Cụ bà 78 tuổi đi cấp cứu vì chiếc vòng tránh thai

Thứ năm, 23/02/2012, 13:47
Cụ bà 78 tuổi ở tỉnh Bắc Giang chuyển đến Bệnh viện Việt Đức cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, tắc ruột, ổ bụng xuất hiện dịch kèm biểu hiện hoại tử ruột... “Thủ phạm” làm cụ bà suýt nguy hiểm tính mạng là chiếc vòng tránh thai đi “lạc lối”.

Đến tối 22-2, sức khỏe của nữ bệnh nhân 78 tuổi đã hồi phục tốt sau gần 1 tuần được các bác sĩ ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) phẫu thuật thành công để lấy ra chiếc vòng tránh thai hình số 8 đi lạc vào ổ bụng.

 

Trước đó, cụ bà 78 tuổi ở tỉnh Bắc Giang trên được chuyển Bệnh viện Việt Đức  trong tình trạng đau bụng dữ dội đặc biệt là cùng chậu phải, bụng chướng to, không đi lại được.

 

Kết quả siêu âm và chụp Xquang cho thấy, bệnh nhân bị tắc ruột, ổ bụng xuất hiện dịch kèm theo biểu hiện hoại tử ruột. Cũng tại vùng bụng này các bác sĩ phát hiện dị vật là chiếc vòng tránh thai hình số 8.

 


Chiếc vòng tránh thai dính liền các cơ quan nội tạng vì đã "đi lạc" quá lâu trong ổ bụng của bà H

Theo bác sĩ Khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa - Bệnh viện Việt Đức, sau khi phát hiện dị vật lạ trong ổ bụng, các bác sĩ lập tức tiến hành phẫu thuật lấy dị vật và cắt phần ruột hoại tử để đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân.

Các bác sĩ cho biết, có thể do nằm quá lâu trong cơ thể nên chiếc vòng trong tử cung di chuyển vào ổ bụng làm một đoạn ruột chui vào lỗ vòng khiến đoạn ruột này tắc lại và hoại tử. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm phúc mạc, hoạt tử, ảnh hưởng đến tính mạng.

 

Theo gia đình bệnh nhân, nhiều ngày trước khi nhập viện cấp cứu bệnh nhân đã có dấu hiệu đau bụng âm ỉ, sau đó đau liên tục và không đi đại, tiểu tiện được.

 

Các bác sĩ cho biết, dị vật là vòng tránh thai lạc vào ổ bụng tuy không hiếm gặp nhưng đây là bệnh nhân lớn tuổi nhất từ trước tới nay. Gần 1 năm trước, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (Đồng Hới, Quảng Bình) cũng đã phẫu thuật để lấy ra từ ổ bụng của nữ bệnh nhân Đ.T.H. (67 tuổi, huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình) 1 chiếc vòng tránh thai.

 

Vì chiếc vòng nằm trong bụng đã lâu nên các tạng dính lại, bao bọc quanh chiếc vòng, rất khó khăn các bác sĩ mới gỡ dính, bóc tách các mạc nối, các phần dính và lấy chiếc vòng ra khỏi ổ bụng của bà H. bằng kỹ thuật nội soi.

 

Theo các bác sĩ, biểu hiện của những bệnh nhân bị vòng tránh thai đi lạc vào ổ bụng thường là đau vùng bụng từ âm ỉ tới dữ dội, tuy nhiên rất ít người nghĩ đến nguyên nhân do vòng tránh thai. Thậm chí có những trường hợp đi khám nhiều nơi với các chẩn đoán từ viêm dạ dày, viêm đường mật do sỏi... chữa mãi nhưng bệnh vẫn không dứt.

 

Giới chuyên môn khuyến cáo, vòng tránh thai cũng là một dạng dị vật được đặt vào tử cung vì thế khi đặt vòng chị em phụ nữ nên đi kiểm tra định kỳ để phát hiện kịp thời nếu có bất thường. Ở một số trường hợp việc để vòng tránh thai quá lâu có thể khiến vòng ăn mòn thành tử cung, làm thủng tử cung, thậm chí di chuyển vào bàng quang, ổ bụng...

Theo nld.com.vn

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn