Tổng thống Trump duyệt chi ngân sách quốc phòng cao nhất lịch sử Mỹ

Thứ hai, 10/12/2018, 15:18
Mặc dù bình luận trên mạng xã hội tuần trước rằng con số 716 tỷ USD duyệt chi cho quốc phòng là "điên rồ", tuy nhiên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vừa phê chuẩn ngân sách quốc phòng Mỹ lên đến tận 750 tỷ USD, cao nhất trong lịch sử chi tiêu quốc phòng Mỹ.

Tổng thống Donald Trump vừa duyệt chi ngân sách quốc phòng cao nhất trong lịch sử Mỹ

Quyết định đầy bất ngờ của ông Trump được cho là nhằm đáp ứng yêu cầu của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và nhằm cải thiện, nâng cao các trang thiết bị quốc phòng, cũng như trang bị thêm các phương tiện truyền thông, theo lời các quan chức giấu tên, trong buổi họp vào thứ ba tuần trước giữa ông Trump, ông Mattis và một thượng nghị sĩ trong Ủy ban Quốc phòng.

Trước đó, ông Trump đã đăng dòng trạng thái cho rằng, con số 716 tỷ USD là "điên rồ" và "chính là bởi không thể kiểm soát được chạy đua vũ trang" cùng Nga và Trung Quốc. Thực sự không ai đoán định được điều gì đã thay đổi suy nghĩ của Trump, khi trước đó vị Tổng thống "thất thường" này đã cắt giảm khoảng 5% ngân sách quốc phòng. Sau đó, được biết một quan chức quốc phòng đã khẳng định với Tổng thống Trump, rằng chi quốc phòng ít đi là "thảm họa", có thể gây ra "hậu quả nghiêm trọng".

Con số bội chi quốc phòng chưa từng có của Mỹ cũng đã đưa chính nước này đứng đầu danh sách chi quốc phòng lớn nhất thế giới. Năm ngoái, ngân sách quốc phòng Mỹ tăng không đáng kể, bởi những khoản chi ngân sách được ưu tiên dành cho các lĩnh vực thiết yếu khác của đất nước như y tế, phúc lợi xã hội và giáo dục.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn