Công dân Canada bị Trung Quốc bắt từng đến nhiều nơi nhạy cảm

Thứ sáu, 14/12/2018, 09:26
Michael Kovrig từng làm việc cho đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh và xử lý các vấn đề nhạy cảm liên quan đến Tân Cương.

Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao Canada bị bắt ở Trung Quốc. Ảnh: Facebook

"Ông ấy thực sự say mê Trung Quốc, ngôn ngữ và văn hóa của họ", Reuters dẫn lời Karim Lebhour, người đứng đầu bộ phận truyền thông khu vực Bắc Mỹ của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG), đề cập tới Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao Canada bị Trung Quốc bắt tối 10/12. "Ông ấy rất chuyên nghiệp, hòa đồng và có tư duy chính sách ngoại giao xuất sắc".

Kovrig và doanh nhân Michael Spavor là hai công dân Canada đang bị Bắc Kinh điều tra vì nghi ngờ gây tổn hại an ninh Trung Quốc. Họ bị bắt vài ngày sau khi cảnh sát Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ. Tòa án Canada hôm 11/12 ra phán quyết đồng ý để bà Mạnh được tại ngoại.

Kovrig làm việc tại Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh từ năm 2014 tới 2016, dưới thời cựu đại sứ Guy Saint-Jacques. Saint-Jacques mô tả Kovrig là một quan chức tuyệt vời và từng xử lý nhiều vấn đề nhạy cảm.

Cựu đại sứ tiết lộ thêm rằng Kovrig từng tới Tân Cương, khu vực được cho là giam giữ và giám sát chặt chẽ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ, cũng như các cộng đồng Hồi giáo khác. "Việc bạn gặp gỡ những người bất đồng chính kiến khiến cơ quan an ninh Trung Quốc chú ý", Saint-Jacques giải thích.

Sau khi hết nhiệm kỳ công tác tại đại sứ quán, Kovrig bày tỏ mong muốn ở lại vì "yêu Trung Quốc quá nhiều". Ông xin nghỉ phép vô thời hạn và trở thành cố vấn cấp cao phụ trách khu vực Đông Bắc Á của ICG, một nhóm nghiên cứu tập trung vào giải quyết xung đột có trụ sở ở Hong Kong từ tháng 2/2017.

Joanna Chiu, phóng viên tờ Toronto Star, cho biết cô từng gặp và kết bạn với Kovrig khi làm việc tại Bắc Kinh 4 năm trước. "Michael rất cởi mở. Nhiều người biết rằng ông ấy đã phải đấu tranh với quyết định nghỉ phép vô thời hạn vào năm 2016. Ông ấy làm vậy vì không muốn đi nơi khác, chỉ muốn ở Trung Quốc và tiếp tục tìm hiểu về đất nước này", Chiu giải thích.

Kovrig vẫn là nhân viên của cơ quan ngoại giao Canada, nhưng vì nghỉ phép vô thời hạn nên không có quyền miễn trừ ngoại giao. "Việc Kovrig là nhân viên ngoại giao đồng nghĩa rằng rất nhiều người trong chúng tôi biết ông ấy, khiến lo ngại tăng thêm", Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland hôm qua cho biết.

Hầu hết bài đăng trên mạng xã hội Twitter của Kovrig đều liên quan tới Trung Quốc, bao gồm cả vụ bắt Mạnh Vãn Chu, sự việc khiến quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa trở nên căng thẳng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn