Trung Quốc khuyến cáo giới công nghệ không đến Mỹ lúc này

Thứ sáu, 14/12/2018, 13:34
Nếu phải tới Mỹ, những người làm việc về công nghệ Trung Quốc được khuyên xóa các thông tin nhạy cảm khỏi máy tính và điện thoại.

Người tiêu dùng Trung Quốc và sản phẩm của Mỹ.

Các nhà nghiên cứu làm việc trong lĩnh vực công nghệ nhạy cảm của Trung Quốc được cảnh báo không đến Mỹ nếu không cần thiết sau vụ Canada bắt giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu từ Mỹ, South China Morning Post dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay.

Nhân viên tại một cơ quan nghiên cứu Trung Quốc còn nhận được thông báo nội bộ rằng nếu đã tới Mỹ, họ nên xóa các thông tin nhạy cảm khỏi điện thoại hay máy tính cá nhân, nguồn tin cho biết thêm.

Hồi tháng trước, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh ra lệnh hủy việc cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần trong 10 năm đối với một số nhà nghiên cứu chuyên về quan hệ Mỹ - Trung tại các tổ chức trực thuộc chính phủ mà không cung cấp bất kỳ giải thích nào.

Trong khi đó, hôm 7/12, hãng công nghệ Mỹ Cisco cũng gửi email tới các nhân viên, yêu cầu họ hủy những chuyến công tác không cần thiết tới Trung Quốc vì lo ngại các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ có thể bị nhà chức trách Trung Quốc bắt để trả đũa vụ bắt Mạnh Vãn Chu.

Giám đốc Huawei bị bắt khi đang đổi chuyến ở sân bay quốc tế Vancouver hôm 1/12 và được tại ngoại hôm 11/12. Bà bị Mỹ nghi ngờ lừa dối các ngân hàng quốc tế để bán thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran, vi phạm lệnh cấm vận Washington áp đặt lên Tehran.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích