Huỷ kết quả đấu giá lô đất 652 tỷ đồng, Chủ tịch Đà Nẵng: "Luật chơi đã rõ ràng, chơi phải chấp nhận"

Thứ tư, 19/12/2018, 15:45
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng lý giải nguyên nhân thành phố hủy kết quả trúng đấu giá lô đất A20 của Công ty VIPICO cùng một số trường hợp khác.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 9 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) ngày 19/12, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh, việc thành phố hủy kết quả trúng đấu giá lô đất A20 của Công ty VIPICO cùng một số trường hợp khác là đúng luật.

Ông Thơ cho rằng, nhà đầu tư cũng phải biết chấp nhận quy định của cuộc chơi.

Theo Chủ tịch Đà Nẵng, thời gian qua, nhiều thông tin trên báo chí, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội suy diễn, suy nghĩ rất tiêu cực về việc thành phố hủy kết quả trúng đấu giá lô đất đối với Công ty VIPICO.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng, nhà đầu tư cũng phải chấp nhận quy định của cuộc chơi.

"Tôi xin trình bày rõ, năm 2016, thành phố ban hành Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất và nó được thực hiện từ đó đến nay, ai cũng phải chấp hành. Trong đó, quy định rất rõ là trong trường hợp trúng đấu giá, nhưng nếu không thực hiện việc nộp tiền theo đúng thời hạn của thông báo thuế thì sẽ hủy quyết định đấu giá. Đó là quy chế", Chủ tịch TP.Đà Nẵng nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết, khi thực hiện đấu giá đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tiếp tục ký một hợp đồng nữa. Theo đó, Trung tâm Bán đấu giá là đơn vị đứng ra nhận bán đấu giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất là đơn vị có đất, đã ký hợp đồng nêu rõ rằng nộp tiền không đúng là hủy.

Đến khi ra đấu giá, các nhà đầu tư, các cá nhân và tổ chức cũng cùng nhau đọc kỹ nội quy, đọc kỹ quy chế và thống nhất ký vào quy chế, biên bản đấu giá cũng thừa nhận là mình tự nguyện nếu như nộp tiền không đủ, không đúng quy định thì sẽ bị hủy kết quả đấu giá.

“Tất cả điều đó diễn ra công khai, minh bạch, rõ ràng và cuộc đấu giá có tới 5 người tham gia đấu giá, cùng ký vào và đều xác nhận điều đó. Quá thời hạn, không đảm bảo quy định, thành phố tiến hành việc hủy kết quả đấu giá”, ông Thơ nói.

Lúc này nhà đầu tư mới có văn bản đề nghị thanh phố gia hạn, nhưng thành phố thấy rằng không thể được, không đồng ý. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có văn bản gửi lên cấp trên để xin ý kiến.

Lô đất A20 có tổng diện tích là 11.489,5m2.

Trong thời gian đó, kiểm toàn đã kiểm toán về tình hình sử dụng ngân sách của Đà Nẵng năm 2018, kết luận rất rõ ràng “thành phố chưa tiến hành hủy kết quả đấu giá và phải hủy kết quả đấu giá theo đúng quy định ban hành của thành phố”.

“Xuất phát từ những việc đó, chúng tôi hủy kết quả đấu giá. Phải nói rõ ràng là trong việc hủy quyết định đấu giá này không chỉ có VIPICO mà có 7 đơn vị khác nữa”, ông Thơ nói.

Ông Thơ nhấn mạnh: “Ai cũng biết, ai cũng rõ như vậy. Trong trường hợp này, chúng tôi cũng rất đồng cảm với nhà đầu tư khi đã bỏ ra một khoản tiền lớn, đã thắng về giá, tuy nhiên không có đủ tiền nộp theo đúng hạn quy định nên bị hủy kết quả. Cũng mong các cá nhân, doanh nghiệp phải thông cảm rằng, khi chúng ta đưa ra luật chơi nó rõ ràng như vậy, đồng tình ký vào, mình chơi thì bây giờ mình phải chấp nhận”.

Cũng theo ông Thơ, thành phố không thể làm khác được vì nếu làm khác thì lập tức các đơn vị khác sẽ có ý kiến.

“Tại sao anh đặt ra luật chơi như vậy, giờ anh hủy thì có khác nào anh tự lấy đá ghè vào chân mình. Câu chuyện rất đơn giản như vậy”, ông Thơ nói.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng nhắc đến việc giá đất Đà Nẵng tăng lên gấp nhiều lần nên phải có quy định như vậy để tránh trường hợp nhà đầu tư đầu cơ đất.

“Chúng tôi cũng khuyên nhà đầu tư nên ra tòa để người ta xử và chúng tôi sẽ chấp hành phán quyết của toà án. Đó là là việc làm thể hiện sự văn minh thôi chứ có vấn đề gì đâu”, ông Thơ nói.

Công ty VIPICO trúng đấu giá với mức giá bình quân toàn khu đất là 56.800.000 đồng/m2.

Trước đó, ngày 13/11, UBND TP.Đà Nẵng chính thức lên tiếng về việc hủy hàng loạt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ), trong đó có Khu đất A20 đầu Cầu Rồng trị giá 652 tỷ đồng mà Công ty Cổ phần VIPICO (gọi tắt là Công ty VIPICO) trúng thầu.

Khu đất ký hiệu A20 (vị trí 4 mặt tiền các đường Võ Văn Kiệt, đường Ngô Quyền, đường Lý Nam Đế và đường quy hoạch 15m, thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, có tổng diện tích là 11.489,5m2, trong đó, đất ở 7.658m2 và đất thương mại dịch vụ là 3.829m2).

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích