Tướng Iran tuyên bố bắn rơi UAV trinh sát để "gửi thông điệp tới Mỹ"

Thứ năm, 20/06/2019, 15:28
Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố không muốn gây chiến, nhưng quân đội nước này luôn sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ.

Tướng Salmami trong một cuộc họp báo năm 2018.

"Vụ bắn rơi máy bay không người lái là thông điệp rõ ràng gửi tới Mỹ. Đường biên giới là lằn ranh đỏ của Iran, chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi hành động gây hấn. Iran không muốn gây chiến với bất kỳ quốc gia nào, nhưng chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ đất nước", Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami hôm nay phát biểu.

Tuyên bố được tướng Salami đưa ra sau khi IRGC bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái (UAV) MQ-4C Triton của Mỹ, cáo buộc nó xâm phạm không phận Iran ở khu vực tỉnh Hormuzgan, miền Nam nước này. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng chiếc UAV bị tên lửa phòng không Iran bắn trúng khi đang bay trên không phận quốc tế thuộc eo biển Hormuz.

Vị trí tỉnh Hormozgan của Iran. (Đồ họa: Google Maps).

Vụ bắn rơi trinh sát cơ không người lái này nhiều khả năng sẽ làm căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục leo thang. Các chuyên gia quân sự từng cảnh báo rằng xung đột giữa Washington với Tehran có thể bùng phát từ các sự cố bất ngờ, dù lãnh đạo hai nước thường tuyên bố sẽ không gây chiến.

Căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh sau khi tàu dầu Kokuka Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy bị tấn công bằng chất nổ sáng 13/6 trên vịnh Oman. Washington và đồng minh cáo buộc Tehran đứng sau sự việc, nhưng Iran bác bỏ, cho rằng Mỹ đang "gài bẫy" để tăng sức ép cấm vận. Nga và Liên minh châu Âu kêu gọi các bên kiềm chế, không vội vàng quy kết trách nhiệm cho bất kỳ nước nào khi chưa có kết quả điều tra.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích