Tàu chiến Canada đi qua eo biển Đài Loan

Thứ năm, 20/06/2019, 10:44
Đài Loan xác nhận tàu chiến Canada đã đi qua eo biển nhằm thực thi quyền tự do hàng hải nhưng không công bố thông tin chi tiết.

Tàu hộ vệ Regina của hải quân Canada. (Ảnh: Wikimedia Commons).

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ngày 19/6 cho biết tàu hộ vệ Regina của hải quân Canada gần đây đi qua eo biển Đài Loan trong khuôn khổ chiến dịch tuần tra tự do hàng hải của Ottawa. Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã được thông báo trước về kế hoạch tuần tra của chiến hạm Canada.

Đài Loan không công bố thời gian và hành trình cụ thể của chiến hạm này, nhưng truyền thông hòn đảo đưa tin tàu hộ vệ Canada đi qua eo biển ngày 18/6 trước khi tiến ra Biển Hoa Đông để tham gia sứ mệnh giám sát các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Động thái của hải quân Canada diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng liên quan đến vấn đề Đài Loan, chiến tranh thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Mỹ gần đây kêu gọi các đồng minh tham gia tích cực hơn nữa trong nỗ lực đối phó với Trung Quốc.

Theo giới quan sát, việc tàu chiến Canada đi qua eo biển Đài Loan là dấu hiệu cho thấy các đồng minh của Mỹ đang tăng cường thực hiện quyền tự do hàng hải tại những vùng biển quốc tế gần Trung Quốc. Hồi cuối tháng 4, một tàu hộ vệ Pháp cũng đi qua eo biển này, khiến Bắc Kinh phải điều lực lượng giám sát.

Theo VNE

Các tin cũ hơn