Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Một ngày còn làm đại biểu Quốc hội, còn đeo đuổi vụ Thủ Thiêm

Thứ tư, 19/06/2019, 14:40
"Một ngày còn làm đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội tôi còn đeo đuổi tận cùng vấn đề chứ không vô cảm đâu”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói và khẳng định quan điểm của bà là sai thì phải sửa.
Một số căn nhà còn sót lại trong khu 4,3 ha ở Thủ Thiêm
Sáng 19.6, tại Nhà thiếu nhi Q.2, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM (đơn vị số 7) tiếp xúc cử tri Q.2. Các đại biểu dự buổi tiếp xúc gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM.

Dự án kéo dài vượt quá sự chịu đựng của cử tri

Liên quan đến chất vấn về việc xử lý vụ việc ở dự án Khu đô thị Thủ Thiêm, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho hay trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM dự tính đưa vấn đề Thủ Thiêm chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ nhưng sau đó Quốc hội thống nhất để lại vì có những vấn đề nóng cần chất vấn hơn.
Do đó, trong kỳ họp Quốc hội vừa rồi, ông Phan Nguyễn Như Khuê và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã gặp Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái để đề xuất những vấn đề liên quan đến việc giải quyết những tồn tại, vướng mắc ở dự án Thủ Thiêm.
Ông Phan Nguyễn Như Khuê nói về hướng giải quyết dự án Thủ Thiêm

“Mặc dù tôi biết được cử tri có chút trách móc, giận hờn nhưng cử tri vẫn còn tin tưởng chúng tôi. Chúng tôi không bao giờ quên được hình ảnh về những cuộc tiếp xúc, trao đổi liên quan đến Thủ Thiêm, những dòng nước mắt, tiếng nói khản giọng, hình ảnh mệt lả người những vẫn đưa tay phát biểu. Chúng tôi không được phép lãng quên vì thời gian vụ việc dài hơn 20 năm, vượt quá sự chịu đựng của cử tri”, ông Phan Nguyễn Như Khuê tâm sự.

Song song đó, ông Phan Nguyễn Như Khuê cũng thừa nhận trong giải quyết vụ việc, một số cơ quan còn kéo dài, chưa đi vào thực chất vấn đề, cố tình đùn đẩy cho nhau. Do đó việc giải quyết vụ việc Thủ Thiêm dù có biến chuyển nhưng còn chậm.

Càng chậm trễ càng có tội với người dân

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cũng gửi lời cảm ơn cử tri vì chính họ đã tiếp sức, giúp thêm động lực cho đại biểu Quốc hội đeo đuổi vụ việc. Đó chính là những tin nhắn, tài liệu hết sức chặt chẽ về dự án, các cuộc họp, tiếp xúc công dân được cử tri, người dân Thủ Thiêm gửi cho đại biểu Quốc hội.

“Đó là cơ sở dữ liệu để chúng tôi tranh luận, gửi cho cơ quan hữu quan kể cả Thanh tra Chính phủ, từ đó Thủ tướng mới có kết luận về vấn đề Thủ Thiêm như vừa qua”, ông Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ và cho biết song song với cuộc tiếp xúc này thì lãnh đạo Q.2 cũng đang làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về vấn đề Thủ Thiêm.

Một cử tri Q.2 phát biểu về dự án Thủ Thiêm

Trở lại với buổi làm việc với Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho hay ông Lê Minh Khái cho biết đang hoàn thiện kết luận thanh tra về dự án Thủ Thiêm, sau đó trình Thủ tướng. Nếu không có gì thay đổi thì chậm lắm trong tháng 6 này sẽ công khai kết luận thanh tra này.

“Với quy mô diện tích và dân số vô cùng lớn thì sự chậm trễ ngày nào chúng ta có tội với dân, làm giảm sút đi niềm tin mà người dân gửi gắm vào cơ quan công quyền. Do đó sự giận dỗi của cử tri chúng tôi ghi nhận hết và cảm thấy mình có lỗi vì nhiều lý do có khi chưa đeo đuổi tới nơi tới chốn, chưa đi tận cùng của vụ việc”, ông Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ và đề nghị cơ quan chức năng Q.2 rà soát, phúc tra một số hồ sơ liên quan đến bồi thường mà người dân phản ánh.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cũng đề nghị UBND Q.2 quan tâm đến việc học hành, trường hợp của con em bị ảnh hưởng bởi dự án Thủ Thiêm cũng như quan tâm đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM không vô cảm

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng khẳng định trong vụ việc này Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM không vô cảm mà tìm mọi cách để đeo đuổi, giải quyết vụ việc. Đó là đoàn đã báo cáo Thường vụ Quốc hội về 4 vấn đề lớn ở Thủ Thiêm mà cử tri đặt ra: xác định ranh quy hoạch; tính chính xác trong việc lập hồ sơ dự án; sử dụng 160 ha như thế nào vấn đề tái định cư cho người dân; lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn bộ dự án. Sau đó Ban Dân nguyện Quốc hội đã có công văn gửi cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề đặt ra.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định sẽ đeo đuổi tận cùng vụ việc liên quan dự án Thủ Thiêm

“Chúng tôi đặt vấn đề, đeo bám chứ không vô cảm như cô bác nghĩ đâu nhưng có những việc tranh luận bên trong mà cô bác không biết được. Tôi nghĩ vụ việc này phải làm sao có phương án hài hòa lợi ích giữa các bên chứ không vì lợi ích của bên này mà xem nhẹ bên kia..”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ và cho biết  có những ý kiến người dân nêu chưa đúng, chưa phù hợp, thậm chí rất vô lý nhưng đại biểu vẫn phải nghe vì biết cử tri bức xúc cũng bởi việc xử lý, giải quyết dự án quá kéo dài.

“Cô bác đặt câu hỏi bao giờ giải quyết xong vụ việc. Chúng tôi cũng quan tâm tới câu hỏi này và khi làm việc với lãnh đạo nhà nước, TP.HCM tôi đều báo cáo, đề nghị đưa ra thời hạn giải quyết. Một ngày còn làm đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội tôi còn đeo đuổi tận cùng vấn đề chứ không vô cảm đâu”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói và khẳng định quan điểm của bà là sai thì phải sửa cùng với việc xử lý nghiêm những người liên quan sai phạm của dự án Khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích