Bảo Lộc: Lũ kinh hoàng nhấn xã Đại Lào chìm trong biển nước

Thứ tư, 19/06/2019, 13:52
Theo ông Phạm Công Hương, phó chủ tịch UBND xã Đại Lào, trận lũ lớn như vậy là lần đầu tiên xảy ra tại địa phương. Nước lũ kinh hoàng khiến người dân không kịp trở tay.

Nước lũ ngập trắng xóa một vùng lớn cây trồng tại thôn 7 (xã Đại Lào)

Khoảng 100 căn nhà, hàng trăm ha cây trồng cùng nhiều gia súc, gia cầm của người dân tại các thôn 7, 8, 9 và 10 xã Đại Lào (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) bị nhấn chìm trong trận lũ kinh hoàng, gây thiệt hại nghiêm trọng. Tuyến đường B’Lao Sirê cũng bị nước nhấn chìm gần 1m khiến giao thông tại đây bị cô lập.

Sáng ngày 19.6, chính quyền TP.Bảo Lộc đã huy động hàng trăm người về Đại Lào giúp người dân khắc phục hậu quả do trận lũ quét xảy ra vào rạng sáng cùng ngày.

Ghi nhận tại hiện trường, nước tuy đã rút, nhưng còn cao hơn nửa mét, ngập trắng cả một vùng rộng lớn. Cầu B’Lao Sirê đã bị ngập gần 1m , bị nước cuốn làm xê dịch khiến giao thông cô lập hoàn toàn. Tại nhiều nhà dân, nước vẫn chảy xiết ào ào như thác.

Theo người dân địa phương, sau trận mưa lớn kéo dài suốt đêm qua (18.6), đến khoảng 3 giờ 30 phút ngày 19.6, nước lũ từ thượng nguồn đổ về, phủ tràn suối B’Lao (xã Đại Lào), nhấn chìm hàng trăm ha cây trồng.

Nghiêm trọng hơn, nước đổ về như thác tràn vào nhà cửa của gần 100 hộ dân các thôn 7, 8, 9 và 10 (xã Đại Lào).

Nước lũ nhấn chìm, cuốn trôi nhiều đồ đạc, tài sản có giá trị, nhấn chìm hàng chục ao cá, nhiều trang trại chăn nuôi heo, gà… gây thiệt hại nghiêm trọng.

Cầu B’Lao Sirê (thôn 7, xã Đại Lào) bị nước nhấn chìm gần 1m khiến giao thông bị cô lập
Cầu B’Lao Sirê bị nước lũ cuốn trôi xê dịch hơn 1m

Ông Ngô Ngọc An (ngụ tại thôn 7, xã Đại Lào), kể : “Khoảng 3 giờ 30 phút sáng nay, khi cả gia đình tôi đang ngủ trong nhà, thì tôi nghe những tiếng động lớn. Tôi dậy xem thì thấy nước đã đã tràn vào phòng khách của gia đình. Tôi gọi vợ con dậy cùng chạy ra ngoài hô hoán bà con di dời tài sản. Nhưng không kịp trở tay, nước cứ thế đổ ào ào nhấn chìm, cuốn trôi nhiều tài sản…”.

Bà Trần Thị Mười (thôn 7, xã Đại Lào) chưa hết bàng hoàng: “Nước đổ như thác, chỉ trong giây lát đã tràn vào ngập nhà tôi. Nhà tôi bán tạp hóa và chỉ có 3 mẹ con, nên không kịp làm gì, đành nhìn nước cuốn trôi nhiều tài sản… Đã gần nửa ngày rồi mà nhưng nước vẫn chưa rút”.

Bà Trần Thị Phát, ngụ thôn 9 (xã Đại Lào) cho biết: “Nước lũ kinh hoàng, chỉ trong tích tắc đã nhấn chìm trại chăn nuôi heo của gia đình tôi. Cũng chỉ đưa được heo lớn, còn lại đành nhìn 20 con heo vừa tách mẹ và khoảng 50 con gà bị nước lũ cuốn trôi”.

Cây trồng của người dân bị nước nhấn chìm
Nhà cửa của người dân bị nước nhấn chìm, cuốn trôi nhiều tài sản

Không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho người dân, trận lũ còn làm ngập luôn Trường Mẫu giáo Đại Lào (đóng tại thôn 10). Nước ngập kéo theo bùn đất bám đầy phòng học, sân bãi nhà trường.

Ông Phan Văn Cương, Phó chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc, cùng các ngành chức năng đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.

Theo ông Phạm Công Hương, phó chủ tịch UBND xã Đại Lào, trận lũ lớn như vậy là lần đầu tiên xảy ra tại địa phương. Nước đổ về quá nhanh, quá lớn khiến người dân không kịp trở tay. Hiện địa phương chưa thống kê được thiệt hại mà trận lũ đã gây ra.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài xã Đại Lào thì nước lũ cũng gây ngập cục bộ tại thôn Ánh Mai 3 (xã Lộc Châu) và một phần P.B’Lao (TP.Bảo Lộc).

Một số hình ảnh về trận lũ kinh hoàng:

Nước vẫn chảy như thác trong nhà dân ở thôn 7, xã Đại Lào
Lực lượng quân đội giúp Trường Mẫu giáo Đại Lào khắc phục hậu quả sau trận lũ
Ông Phan Văn Cương, phó chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc (áo trắng) có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ
Lực lượng chức năng túc trực làm nhiệm vụ tại cầu B’Lao Sirê sau trận lũ kinh hoàng

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn