Ông trùm Huawei: "Không có thời gian lo cho con gái đang bị bắt giữ"

Thứ năm, 20/06/2019, 15:39
Ông Nhậm Chính Phi, CEO Huawei Technologies, thừa nhận ông không có thời gian để lo cho con gái Mạnh Vãn Châu, bị bắt giữ ở Canada hồi tháng 12/2018.

Trả lời phỏng vấn CNBC hôm 19/6, ông Nhậm Chính Phi - Tổng giám đốc điều hành Huawei Technologies - lần đầu tiên nói về vụ con gái ông bị bắt giữ tại Canada và có khả năng bị dẫn độ sang Mỹ vì tập đoàn Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với Iran.

Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu - con gái của ông Nhậm Chính Phi - bị bắt giữ tại Canada hồi tháng 12/2018. Chính quyền Mỹ cáo buộc bà Mạnh nói dối HSBC và các ngân hàng khác về mối quan hệ giữa Huawei với công ty Skycom có trụ sở ở Iran.

Huawei và bà Mạnh bác bỏ mọi cáo buộc. Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Nhậm khẳng định các ngân hàng đều biết rõ hoạt động của Huawei. "Con gái tôi đã từng nói chuyện với các nhân viên ngân hàng trong một quán cà phê", CEO của Huawei giải thích.

CEO Huawei Nhậm Chính Phi.

Hiện tại bà Mạnh đang được tại ngoại ở Canada. Các thẩm phán Canada cho biết đầu năm 2020 sẽ mở phiên tòa quyết định việc có dẫn độ con gái CEO Huawei sang Mỹ hay không. Ông Nhậm nhấn mạnh mọi việc sẽ trở nên rõ ràng nếu tất cả các thông tin được công khai.

Ở thời điểm hiện tại, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang nghiêm trọng và Huawei là tâm điểm của cuộc đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Nhậm cho biết ông chỉ tập trung vào việc điều hành Huawei. "Tôi thậm chí không có thời gian để lo cho con gái. Làm sao tôi có thời gian lo những chuyện liên quan đến tầm quốc gia", CEO Huawei nói.

Trước đó, Huawei thông báo doanh thu năm 2019 của hãng sẽ chỉ đạt 100 tỷ USD, giảm mạnh so với dự báo 130 tỷ ban đầu do bị chính phủ Mỹ cấm vận. Dù vậy, ông Nhậm vẫn tự tin cho rằng thị trường nội địa Trung Quốc là đủ để giúp Huawei "sống sót".

Theo Zing

Các tin cũ hơn