TT Trump phê chuẩn tấn công Iran, nhưng bất ngờ rút quyết định

Thứ sáu, 21/06/2019, 10:30
Theo New York Times, Tổng thống Trump đã chấp thuận tấn công quân sự Iran sau khi nước này bắn rơi máy bay không người lái Mỹ, nhưng bất ngờ rút lại quyết định ngay sáng nay.

Hình minh họa khu vực eo biển Hormuz do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố cho thấy đường bay (màu vàng) và vị trí trúng tên lửa nằm ngoài lãnh hải của Iran (phía Bắc) và lãnh hải của UAE, Oman (phía Nam). Ranh giới lãnh hải của Iran, UAE và Oman được minh họa bằng màu đỏ. Ảnh: Jeff Seldin/Twitter).

New York Times cho biết tới tận 19h ngày 20/6 giờ Washington (sáng nay theo giờ VN), các quan chức cấp cao trong chính quyền và quân đội đã chờ đợi một cuộc tấn công quân sự sau những tranh luận căng thẳng tại Nhà Trắng giữa các quan chức an ninh hàng đầu của Tổng thống và lãnh đạo Quốc hội.

Các quan chức cho biết ông Trump ban đầu đã phê chuẩn kế hoạch tấn công một số mục tiêu của Iran như hệ thống radar và bệ phóng tên lửa.

Nhưng quyết định này bất ngờ được rút lại vào buổi tối. Nếu diễn ra, đây sẽ là hành động quân sự thứ 3 của ông Trump ở Trung Đông. Trước đó Tổng thống Mỹ đã hai lần ra lệnh tấn công vào các mục tiêu ở Syria vào các năm 2017 và 2018.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân sự thay đổi đột ngột này là vì ông Trump đổi ý hay vì Washington chưa sắp xếp được các yếu tố hậu cần hoặc chiến lược.

Cũng chưa rõ liệu kế hoạch tấn công có được tiếp tục hay không. Khi được hỏi về kế hoạch tấn công và quyết định tạm hoãn kế hoạch này, Nhà Trắng và các quan chức Lầu Năm Góc từ chối đưa ra bình luận.

Không có quan chức chính quyền nào yêu cầu New York Times không đưa tin về việc này (trong trường hợp ảnh hưởng an ninh quốc gia).

Theo một quan chức cấp cao trong chính quyền, kế hoạch tấn công là đòn đáp trả vụ máy bay do thám không người lái trị giá 130 triệu USD của Mỹ bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không Iran vào rạng sáng ngày 20/6.

Cuộc tấn công được lên kế hoạch diễn ra vào lúc ngay trước bình minh ngày thứ sáu (21/6) ở Iran để giảm thiểu tối đa rủi ro với lực lượng quân đội và dân thường.

Theo Zing

Các tin cũ hơn