Liên Hiệp Quốc kêu gọi biểu tình ôn hòa ở Hồng Kông

Thứ tư, 02/10/2019, 11:50
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi người biểu tình ở Hồng Kông tuần hành trong ôn hòa và lực lượng an ninh nên kiềm chế.

Biểu tình ngồi trước trường trung học có nam sinh bị cảnh sát bắn trúng trong cuộc biểu tình

“Đây là nguyên tắc của Tổng thư ký LHQ, chúng tôi luôn luôn kêu gọi biểu tình ôn hòa và lực lượng an ninh nên kiềm chế”, Reuters dẫn lời người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết vào ngày ngày 1.10.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab chỉ trích lực lượng cảnh sát Hồng Kông dùng đạn thật để đối phó người biểu tình. “Mặc dù chúng ta không thể chấp nhận biểu tình biến thành bạo động, nhưng việc cảnh sát bắn đạn thật là không phù hợp, chỉ có nguy cơ làm căng thẳng gia tăng”, Ngoại trưởng Raab nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Hồng Kông Stephen Lo khẳng định việc bắn đạn thật ở tại địa điểm biểu tình ở Hồng Kông là đúng luật và công bằng.

Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi cảnh sát dùng vòi rồng, hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông người biểu tình quá khích vào ngày 1.10. Trong một trường hợp, cảnh sát đã nổ súng khiến một học sinh 18 tuổi bị thương.

Trong ngày 2.10, hàng trăm người biểu tình ngồi ngay bên ngoài ngôi trường mà nam sinh bị thương theo học, theo Reuters.
Chính quyền đặc khu thông báo hiện tình hình sức khỏe nam sinh ổn định.
Bạo động được cho là xảy ra tại ít nhất 13 khu vực trong ngày 1.10, làm 47 trạm tàu điện ngừng hoạt động và hơn 25 trung tâm thương mại đóng cửa. Cảnh sát thông báo đã bắt giữ hơn 180 người sau những vụ đụng độ.
Cuộc biểu tình phản đối chính quyền đặc khu ở Hồng Kông kéo dài kể từ tháng 6 đến nay, bất chấp Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga kêu gọi và đã tiến hành đối thoại với người dân.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn