Nhật Bản tuyên bố phối hợp cùng Mỹ đối phó với vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Thứ tư, 02/10/2019, 09:41
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 2/10 cho biết nước này sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ, theo dõi sát tình hình sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo vào sáng cùng ngày.

Tên lửa dẫn đường chiến thuật kiểu mới được Triều Tiên phóng thử ngày 6/8/2019. (Ảnh tư liệu: YONHAP)

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Abe xác nhận Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản vào sáng cùng ngày. Thủ tướng Abe cho rằng hành động của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Thủ tướng Abe cho biết Tokyo lên án mạnh mẽ vụ việc và sẽ kiến nghị biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với Triều Tiên. Thủ tướng Abe nêu rõ sẽ tăng cường liên kết với cộng đồng quốc tế, đứng đầu là Mỹ, để đối phó với vụ việc. Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cũng cam kết nỗ lực hết sức để bảo vệ tính mạng cho người dân nước này.

Trước đó, Thủ tướng Abe đã chỉ thị cho các lực lượng chức năng nhanh chóng thu thập, phân tích thông tin và sớm thông báo tình hình vụ thử tên lửa của Triều Tiên cho người dân, xác nhận sự an toàn đối với tàu thuyền và máy bay, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp.

Cũng trong sáng 2/10, Hội đồng an ninh quốc gia Nhật Bản (NSC) đã họp khẩn cấp để phân tích các vụ thử tên lửa của Triều Tiên vào sáng cùng ngày và bàn cách thức đối phó với vụ việc

Cùng lúc đó, Chính phủ Nhật Bản đã chỉ thị cho Trung tâm xử lý khủng hoảng thuộc Văn phòng Thủ tướng triệu tập nhóm chuyên gia về vấn đề Triều Tiên nhóm họp để thu thập thông tin và thảo luận các biện pháp đối phó.

Nhận định về vụ thử tên lửa của Triều Tiên vào sáng cùng ngày, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho rằng đây là hành động vi phạm nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Nhật Bản rất lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối vụ việc này.

Theo thông tin cập nhật từ Bộ Giao thông Nhật Bản, vụ thử tên lửa của Triều Tiên chưa gây ra ảnh hưởng xấu nào tới hoạt động bay của các hãng hàng không trên bầu trời Nhật Bản. Trước đó, Bộ Giao thông Nhật Bản đã đưa ra thông tin cảnh báo với các hãng hàng không về vụ việc nhưng sau đó đã rút lại cảnh báo này.

Trước đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga xác nhận một tên lửa đạn đạo Triều Tiên đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này tại khu vực vùng biển phía Đông tỉnh Shimane).

Phân tích nhanh về động cơ của Triều Tiên, một nguồn tin Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng có khả năng đây là hành động nhằm giành lợi thế trước cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên Mỹ - Triều Tiên dự kiến diễn ra vào ngày 5/10 tới.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn