Australia đỏ rực, ngày hóa đêm vì cháy rừng bùng phát

Thứ ba, 31/12/2019, 15:04
Hàng nghìn khách du lịch và người dân địa phương mắc kẹt trên bãi biển ở Đông Nam Australia hôm 31/12 vì ngọn lửa bao phủ. Cháy rừng biến nơi này thành chảo lửa đỏ rực.

Tới 4 nghìn người bị mắc kẹt ở thị trấn ven biển Mallacoota vì lửa bùng phát khắp nơi và các đám khói biến ngày thành đêm. Ngọn lửa bùng phát dữ dội một phần vì gió lớn cuốn theo các tro tàn đỏ rực. “Chỗ chúng tôi bị cháy và các đám cháy đã ảnh hưởng đến Mallacoota”, Ủy viên Quản lý Tình trạng khẩn cấp bang Victoria, Andrew Crisp, nói với đài ABC và cho biết thêm các nhân viên cứu hỏa đã được triển khai đến để giải cứu người mắc kẹt. (Ảnh: Reuters).

Robert Phillips, đồng sở hữu một siêu thị ở Mallacoota, nói với Reuters rằng ông đang che chở cho khoảng 45 người trong siêu thị của mình, trong khi những người khác đã đi đến cầu cảng chính của thị trấn. “Những đám cháy bùng lên ở khắp nơi, tro tàn đỏ rực bay khắp đường phố chính (của thị trấn)”, ông Phillips nói. “Rất nhiều trẻ em ở đây không thở được”. (Ảnh: Twitter/@bluesfestblues).

Trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện các bức ảnh của một số người bị mắc kẹt ở Mallacoota cho thấy bầu trời đỏ quạch như máu. Dù chụp ở bãi biển nổi tiếng của thị trấn, quanh cảnh chỉ còn một màu đỏ mù mịt vì khói lửa. Người nào người nấy phải mang mặt nạ phòng độc. (Ảnh: Reuters).

Các nhà chức trách trong nhiều ngày cảnh báo 30.000 khách du lịch đang tận hưởng kỳ nghỉ hè ở Australia phải rời khỏi khu vực và đây chỉ là một trong hàng trăm vụ hỏa hoạn trong mùa cháy rừng tàn khốc. “Chúng tôi đã cử 3 đội cứu hỏa đến Mallacoota để lo cho 4.000 người ở đó. Chúng tôi rất lo ngại họ sẽ bị cô lập bởi các đám cháy”, ông Crisp nói. Quy mô các đám cháy là chưa từng có. (Ảnh: Reuters).

Giới chức Australia đã chuẩn bị các phương án sơ tán theo đường biển hoặc đường hàng không trong trường hợp cần thiết. Những người mắc kẹt đã mặc sẵn áo phao để trốn dưới nước nếu ngọn lửa lan tới. (Ảnh: Twitter/@brendanh_au).

Nhiệt độ ở đây có thể lên tới hàng trăm độ C và thiêu rụi bất cứ thứ gì. Và đại dương chính là “lựa chọn cuối cùng” cho những người mắc kẹt, theo Ủy ban Quản lý Tình trạng khẩn cấp bang Victoria. (Ảnh: Twitter/@anthonyplummer).

Ở phía Bắc, trên các bờ biển ở New South Wales, những người đi nghỉ mát cũng được cảnh báo rằng các đám cháy đang lan nhanh và họ nên tìm nơi trú ẩn. “Các đám cháy di chuyển rất nhanh vào sáng nay. Chúng là mối đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Đừng đi vào hướng đi của chúng, tránh xa các khu vực rừng rậm hoặc đi đến các thị trấn lớn hơn nếu có thể”, Sở Cứu hỏa Vùng nông thôn của New South Wales thông báo. (Ảnh: Twitter/@anthonyplummer).

Các đám cháy rừng lịch sử đã bùng phát ở Australia trong nhiều tháng nay. Đợt sóng nhiệt và gió mạnh mới đã làm tăng thêm phần nghiêm trọng của chúng. Cháy rừng đã tấn công các thành phố lớn như Sydney và Melbourne, nơi sinh sống của hàng triệu người. Pháo hoa đêm giao thừa bị hủy bỏ ở Canberra và một số nơi khác. (Ảnh: Twitter/@jacanab).

Theo Zing

Các tin cũ hơn