Họp đảng Triều Tiên kéo dài ‘bất thường’ trước hạn chót đặt ra với Mỹ

Thứ ba, 31/12/2019, 10:46
Trước hạn chót cuối năm mà Triều Tiên đòi Mỹ phải nhượng bộ, lãnh đạo Kim Jong Un kêu gọi “biện pháp ứng phó ngoại giao và quân sự” để bảo đảm chủ quyền, an ninh cho Bình Nhưỡng.

Ông Kim đưa ra kêu gọi trên vào ngày thứ 3 của phiên họp (30/12) của Hội nghị toàn thể lần thứ 5, Ủy ban Trung ương khóa 7, đảng Lao động Triều Tiên (WPK), theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên cảnh báo có thể đi một "con đường mới", tức dừng đối thoại và quay lại chính sách gây hấn, nếu Mỹ không đưa ra được đề xuất mà Triều Tiên chấp nhận được trước cuối năm.

Ông Kim phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Ông Kim đã dành “7 giờ đồng hồ” để đọc báo cáo của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên về xây dựng đất nước, phát triển quân đội, kêu gọi đảng tăng cường nỗ lực để biến thành “một đảng dân quân đầy sức sống và sự mạnh mẽ”, theo KCNA.

KCNA cũng cho biết đang diễn ra quá trình soạn thảo các quyết định liên quan tới các vấn đề được thảo luận, và hội nghị toàn thể “sẽ tiếp tục”, tức có thể có một phiên nữa vào ngày 31/12.

Việc Triều Tiên họp đảng trong nhiều ngày như vậy là “bất thường”, Yonhap bình luận. Ủy ban Trung Ương trên lý thuyết là một trong những cơ quan ra quyết định tối cao của Bình Nhưỡng.

Phiên họp ngày thứ 3 (30/12) của Ủy ban Trung ương, đảng Lao động Triều Tiên (WPK). (Ảnh: Yonhap).

Các phiên họp diễn ra ngay trước bài phát biểu ngày đầu năm mới (1/1/2020) của ông Kim, được thế giới theo dõi sát với lo ngại ông có thể chuyển hướng trong đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Các chuyên gia lo ngại Triều Tiên có thể tuyên bố chấm dứt đối thoại, nối lại các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hay vũ khí hạt nhân.

Đó sẽ là kịch bản bất lợi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, người luôn coi việc Triều Tiên ngưng thử tên lửa là một trong những thành tựu về ngoại giao của ông.

Triều Tiên ra lệnh ngừng thử hạt nhân và tên lửa tầm xa tháng 4/2018, động thái mang tính biểu tượng, nhưng đã làm tiền đề cho cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim và ông Trump ở Singapore tháng 6/2018.

Đàm phán đã bế tắc kể từ khi thượng đỉnh Trump - Kim lần hai tại Hà Nội ngày 27-28/2 không đạt thỏa thuận. Thời điểm đó, Bình Nhưỡng yêu cầu dỡ bỏ phần lớn cấm vận kinh tế, còn Washington đòi hỏi thêm các động thái phi hạt nhân hóa.

Đại diện hai bên gặp lại ở Stockholm tháng 10 nhưng chưa thể khỏa lấp các cách biệt, dẫn đến việc Triều Tiên đe dọa “quà Giáng sinh” dành cho Mỹ. Nhưng Giáng sinh đi qua mà không có hành động gây hấn nào từ Triều Tiên.

Mỹ đã cảnh báo Triều Tiên chớ gây hấn, vì có thể đánh mất tất cả, và kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán. Triều Tiên lại nói không có gì để mất.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói ông hy vọng Triều Tiên sẽ chọn “con đường hòa bình thay vì đối đầu”, trong khi Washington đang theo sát mọi thông điệp của ông Kim trong bài phát biểu năm mới.

Theo Zing

Các tin cũ hơn