BIZNEWS: Bắt đầu biểu tình trước đêm giao thừa ở Hồng Kông

Thứ ba, 31/12/2019, 16:11
Biểu tình tại Hồng Kông bắt đầu từ trưa 31.12 và nhiều người kêu gọi tiếp tục biểu tình sang năm 2020.

Người biểu tình tụ tập tại quảng trường Edinburgh ở Hồng Kông

Hãng Reuters chiều 31.12 đưa tin những người biểu tình ở Hồng Kông đang chuẩn bị các cuộc tuần hành vào đêm giao thừa tại nhiều nơi, kêu gọi mọi người tiếp tục cuộc đấu tranh đã kéo dài trong hơn nửa năm 2020.

“Chúng tôi biểu tình trong thời gian quá dài nhưng chính quyền vẫn từ chối lắng nghe. Nếu chúng tôi không tham gia biểu tình, chúng tôi sẽ mắc nợ những bạn bè của mình đã bị bỏ tù”, một người biểu tình vào trưa 31.12 tên Calvin (30 tuổi) nói.

Biểu tình cuối năm thu hút hơn 1.000 người Hồng Kông

Trong thông điệp trước thềm năm mới, lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết hơn 6 tháng bất ổn tại trung tâm tài chính của châu Á này đã gây ra nhiều đau buồn, lo lắng, thất vọng và giận dữ.

“Hãy bắt đầu năm 2020 với quyết tâm mới, khôi phục trật tự và hòa hợp trong xã hội, để chúng ta có thể bắt đầu lại, cùng nhau”, nhà lãnh đạo phát biểu trong thông điệp kéo dài 3 phút.

“Người Hồng Kông từng giải quyết nhiều khó khăn trước đây. Với sức bật và trí tuệ, tôi tin rằng chúng ta có thể một lần nữa vượt qua các thử thách hiện nay và xây dựng lại Hồng Kông”, bà Lâm nhấn mạnh.

Nhiều người dự định sẽ tham gia biểu tình tại khu Lan Quế Phường, nơi tập trung nhiều dịch vụ giải trí tại khu Trung Hoàn, cũng những nơi công cộng tại cảng Victoria và các khu mua sắm lớn.

Tờ South China Morning Post dẫn các nguồn tin cho biết hơn 6.000 cảnh sát sẽ được điều động để đối phó với khả năng xảy ra bất ổn vào dịp năm mới.
Cảnh sát chống bạo động ở Hồng Kông.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ gần 6.500 người kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu leo thang vào tháng 6, khởi phát từ phong trào phản đối dự luật dẫn độ trước khi chuyển sang đòi hỏi nhiều cải cách trong chính quyền, như phổ thông đầu phiếu.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn