Chưa đầy 24 giờ, Hà Nội họp cuộc thứ 3 để chống Covid-19

Thứ bảy, 07/03/2020, 09:59
9h30 hôm nay (7/3), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội nhóm họp dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ.

Đây là cuộc họp thứ 3 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội trong vòng chưa đầy 24 giờ qua.
Trước đó, hồi 22h30 ngày 6/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội triệu tập họp khẩn, dù lúc 15h cùng ngày, ban này vừa họp xong.
Tại cuộc họp khẩn này, Hà Nội xác nhận có ca bệnh đầu tiên nhiễm Covid-19 trên địa bàn (và là ca thứ 17 ở Việt Nam).
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thành phố làm việc xuyên đêm để thực hiện các biện pháp rà soát những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, tiếp xúc gần với người tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 để có biện pháp phù hợp.
Tính cả cuộc họp lúc 9h30 sáng nay, Hà Nội đã có liên tục 3 cuộc họp trong chưa đầy 24h (từ 15h ngày 6/3 đến 9h30 ngày 7/3) để phòng chống Covid-19.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sáng nay, 7/3, Ban chỉ đạo tiến hành họp phiên đột xuất thứ 2 để nghe lại kết quả vào cuộc của các đơn vị phân công nhiệm vụ từ cuộc họp đêm 6/3.
“Cuộc họp sẽ đưa ra những nhận định đánh giá, chỉ đạo các việc làm tiếp theo cho các đơn vị trên địa bàn. Với mục tiêu là khẩn trương làm rõ toàn bộ quá trình đi lại của bệnh nhân cũng như những người có tiếp xúc để có các biện pháp cần thiết”, ông Chung nói.
Cũng theo ông Chung, trên cơ sở tình hình hiện tại phải có thông tin cụ thể đến người dân để đảm bảo ổn định trên địa bàn thành phố.
Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, tại Hà Nội, ngày 6/3,  ghi nhận 1 trường hợp có xét nghiệm dương tính với Covid-19. Bệnh nhân là cô N.H.N (sinh năm 1993, hộ khẩu TP.HCM, tạm trú ở phường Trúc Bạch, Hà Nội) trở về Việt Nam sau khi đi du lịch tại Anh, Pháp, Italia,. Bệnh nhân hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh.
Đến nay, thành phố đã điều tra, lập danh sách 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân N. và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần với bệnh nhân và có kết quả:
Đã có kết quả xét nghiệm: 2 trường hợp nghi ngờ (lái xe Dương Đình Ph. 27 tuổi, địa chi 113 Trúc Bạch - Ba Đình và bác gái bệnh nhân tên là Lê Tuyết H. 64 tuổi, địa chi 125 Trúc Bạch - Ba Đình); 25 trường hợp còn lại âm tính. Đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại.
Phối hợp với sân bay Nội Bài để thu thập thông tin 217 trường hợp hành khánh và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN 0054 với bệnh nhân.
Theo ông Hiền, hiện nay tình hình dịch đang diễn biến hết sức phức tạp, thành phố đã ghi nhận ca mắc, dự báo trong những ngày tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới do bệnh nhân đã có quá trình sinh hoạt tại nơi ở và tiếp xúc với một số người thân khi về nước và đặc biệt những người tiếp xúc gần với bệnh nhân lại đi lại nhiều nơi; bên cạnh đó là các hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân cũng có nguy cơ cao mắc bệnh và tiếp tục lây truyền cho những người tiếp xúc khác.
Ông Hiền đề xuất tiếp tục triển khai các nội dung: Tại sân bay cần rà soát lại toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên cùng chuyến bay về Việt Nam với bệnh nhân.  Tiếp tục rà soát những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc bệnh nhân để cách ly. Tiếp tục tuyên truyền, công khai thông tin đầy đủ đề người dân biết và chủ động đến các cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh và tự cách ly khi có nguy cơ, đồng thời không quá hoang mang về dịch bệnh.
Trước đó tại cuộc họp đêm 6/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, lúc 21h30 cùng ngày, cô N.H.N (sinh năm 1993, hộ khẩu TP.HCM, tạm trú ở phường Trúc Bạch, Hà Nội) được xác định dương tính với Covid-19.
Theo ông Chung, trong thời gian vừa qua, cô N. đi du lịch từ Hà Nội đến Anh trên chuyến bay đi London vào đêm ngày 15/2, đến London vào 16/2. Cô N. đến tạm trú tại một địa chỉ ở London cùng chị gái.
Từ ngày 18 – 20/2, cô N. cùng với chị gái đi từ London đến Milan (Ý) du lịch bằng đường hàng không. Khi đến đây đã ở tầng 4 của một khách sạn. Trong quá trình du lịch tại Milan thì N. cùng chị gái có đi tham quan, du lịch, mua sắm tại Milan và đến chiều 20/2 quay trở lại London bằng máy bay.
Từ 20 – 25/2, cô N. cùng chị gái ở căn hộ nhà riêng tại London. 6h sáng ngày 25/2, cô N. lên tàu cao tốc đi từ London đến Paris (Pháp) và trú tại quận 8 của thủ đô Paris (căn hộ cho thuê hiện cô N. chưa nhớ được địa chỉ).
Đến 17h ngày 26/2, cô N. lên tàu từ Paris trở lại London cùng chị gái cho đến chiều 1/3, cô N. mua vé quay trở lại Việt Nam trên chuyến bay VN0054 và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào 4h30 sáng ngày 2/3/2020.
Khi đến sân bay Nội Bài, cô N. làm thủ tục nhập cảnh, lấy hàng hóa và ra đã gọi lái xe riêng là anh P. (lái xe riêng của gia đình) đưa về nhà riêng ở 125 Trúc Bạch. Sau đó, ở trên tầng 8 từ ngày 2/3 đến chiều 5/3 khi đi vào BV Hồng Ngọc khám.
Khi đến bệnh viện Hồng Ngọc các bác sĩ khám thấy có dấu hiệu không bình thường nên đã đưa ngay đến bệnh viện Nhiệt đới TƯ để khám, kết quả xét nghiệm đến 21h30 ngày 6/3 xác định dương tính với Covid-19.
Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn