Hàn Quốc 'nổi đóa' với Nhật Bản chuyện cách ly công dân vì Covid-19

Thứ sáu, 06/03/2020, 15:46
Hàn Quốc hôm nay lên tiếng phản đối mạnh mẽ quyết định của Nhật Bản về việc cách ly các du khách từ Hàn Quốc trong 2 tuần, trong bối cảnh Covid-19 châm ngòi cho mâu thuẫn ngoại giao mới giữa hai quốc gia vốn đã nhiều lần căng thẳng.

Bảng hiển thị các chuyến bay tại sân bay quốc tế Gimpo cho thấy chuyến bay đến TP.Osaka, Nhật Bản, bị hủy sau khi Nhật Bản hạn chế người Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói sẽ triệu Đại sứ Nhật Bản đến để giải thích quyết định của Tokyo và nhận phản đối chính thức.
“Cực kỳ đáng tiếc khi Nhật Bản có bước đi thái quá và không hợp lý này mà không tham vấn đầy đủ từ trước với chúng tôi, và chúng tôi thúc giục mạnh mẽ họ xem xét lại”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói.
Sau cuộc họp tại Nhà Xanh, Hội đồng an ninh quốc gia  (NSC) đưa ra tuyên bố nói rằng Tokyo “đối diện với sự thiếu lòng tin của cộng đồng quốc tế do phản ứng bị động và mờ mịt” trước dịch bệnh.
“Chúng tôi sẽ tìm hiểu biện pháp đáp trả cần thiết dựa trên nguyên tác có đi có lại”, NSC tuyên bố.
Chánh văn phòng chính phủ Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, bảo vệ quyết định hạn chế đi lại, nói rằng quy định này cũng áp dụng đối với các du khách từ Trung Quốc.
“Quyết định này là kết quả của đánh giá toàn diện những thông tin hiện có về tình hình ở các nước khác và tác động của các biện pháp khác”, ông Suga nói.
“Tôi nghĩ thời điểm này là phù hợp”, ông nói thêm.
Thủ tướng Nhật Bản hôm qua thông báo những người vào từ Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ phải chịu cách ly 14 ngày.
“Chúng tôi không thể không nghi ngờ liệu Nhật Bản có động cơ nào khác ngoài việc khống chế dịch hay không”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói.
Seoul tuyên bố sẽ đáp trả, nói rằng đang cân nhắc “mọi lựa chọn có thể” để bảo đảm an toàn cho người Hàn Quốc.
Biện pháp mới của Nhật Bản sẽ ảnh hưởng đến “hàng ngàn người Hàn Quốc”, ông Park Chul-hyun, một nhà báo làm việc tại Tokyo, đánh giá. Ông này vừa hoãn chuyến đi 3 ngày đến Seoul vì sợ sẽ phải cách ly khi quay lại.
“Có hàng ngàn người Hàn Quốc đến Tokyo mỗi ngày, tôi cược rằng phần lớn trong số đó đã hủy kế hoạch”, ông Park nói. Nhà báo này chỉ trích quyết định của Nhật Bản trước thềm Thế vận hội tại Tokyo.
Căng thẳng xảy ra khi Hàn Quốc đang là ổ dịch Covid-19 lớn nhất ngoài Trung Quốc. Số ca nhiễm mới của Hàn Quốc hôm nay giảm xuống 196, thấp hơn nhiều so với mức 760 của hôm trước. Nước này đã có tổng số 6.284 bệnh nhân Covid-19. Số ca tử vong tăng thêm 7 lên tổng số 42.
Lực lượng đồn trú Mỹ tại Hàn Quốc vừa báo cáo thêm 1 người nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm trong lực lượng này lên 7. Mỹ đang duy trì khoảng 28.500 lính ở Hàn Quốc.

Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip cho biết giới chức nước này đã hoàn tất xét nghiệm cho hơn 200.000 tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa ở TP.Daegu.
“Rất khó để dự đoán diễn biến trong tương lai vì đã có những ca nhiễm cấp hai và cấp ba xảy ra trên cả nước”, ông Kim nói với báo giới.
Hơn 90% số ca nhiễm ở Hàn Quốc tập trung ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang. Hầu hết số ca nhiễm Covid-19 ở nước này có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa.
Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn