Hàn Quốc đột kích, ép giáo chủ Tân Thiên Địa xét nghiệm

Thứ tư, 04/03/2020, 13:09
Thống đốc tỉnh Gyeonggi chỉ đạo cuộc đột kích trụ sở Tân Thiên Địa, yêu cầu giáo chủ xét nghiệm nCoV.

Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man-hee lau nước mắt trong cuộc họp báo chiều 2/3. Ảnh: Kookmin Ilbo
Tối 2/3, thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae Myung đã trực tiếp đến "Cung điện Hòa bình" ở quận Gapyeong, nơi ông Lee Man-hee sống, để chỉ đạo điều tra và xét nghiệm. Động thái này diễn ra sau khi thủ lĩnh Tân Thiên Địa tổ chức họp báo vào buổi chiều và từ chối cho cơ quan y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm nCoV tại chỗ.
Tuy nhiên, khi thống đốc tới "Cung điện Hòa bình", ông Lee Man-hee đã rời khỏi nơi này.
"Chúng tôi đã lục soát bên trong nhưng không có ai", ông Lee Jae Myung cho biết trong cuộc họp báo vào lúc 21h20 hôm đó, sau khi kết thúc cuộc đột kích. "Tuy nhiên, chúng tôi được biết ông Lee Man-hee đã đến trình diện ở trung tâm y tế thành phố Gwacheon và xác nhận ông ta đã được lấy mẫu xét nghiệm".
Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae Myung trong cuộc họp báo sau khi đột kích trụ sở Tân Thiên Địa tối 2/3. Ảnh: Kookmin Ilbo
Ông Lee Jae Myung cho rằng nếu giáo chủ Tân Thiên Địa chủ động hợp tác ngay từ đầu thì sẽ tránh được rắc rối.
"Về việc ông này tỏ thái độ bất hợp tác từ 13h40 đến nay, chúng tôi sẽ thảo luận và truy cứu trách nhiệm sau", ông nói thêm. "Tôi hy vọng các thành viên của Tân Thiên Địa sẽ chủ động thực hiện xét nghiệm".
Trước đó, khi giới chức y tế Gyeonggi thông báo lấy mẫu xét nghiệm vào 13h30, ông Lee đã từ chối. Sau khi kết thúc cuộc họp báo lúc 15h, ông này vẫn không hợp tác với chính quyền.
Trong một bài đăng trên Facebook, thống đốc Lee Jae Myung cho biết giáo chủ Tân Thiên Địa có thể bị điều tra và kết án tối đa 2 năm tù vì vi phạm luật kiểm soát và phòng chống bệnh truyền nhiễm. Ông Lee Man-hee được cho là đã tự nguyện đến trung tâm y tế Gwacheon vì lo sợ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Kết quả do giới chức y tế tỉnh Gyeonggi công bố hôm qua xác nhận ông Lee âm tính với nCoV.
Hôm 1/3, đại diện của giáo phái Tân Thiên Địa tuyên bố giáo chủ đã xét nghiệm tại một cơ sở y tế địa phương và có kết quả âm tính. Tuy nhiên, giới chức cho biết Lee đã thực hiện xét nghiệm virus bằng cách thức cá nhân chưa được các cơ quan y tế công cộng xác nhận. Bệnh viện mà ông làm xét nghiệm không nằm trong số những cơ sở được chính quyền công nhận để thực hiện xét nghiệm nCov.
Gần 60% trong gần 5.200 ca mắc Covid-19 hiện nay ở Hàn Quốc có liên quan tới các tín đồ của Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu hoặc những người có liên hệ với họ.
Giới chức thành phố Seoul đang đề nghị các công tố viên điều tra ông Lee và 11 lãnh đạo hàng đầu khác của Tân Thiên Địa về tội giết người và các tội danh hình sự khác. Họ tin rằng Tân Thiên Địa đã góp phần khiến số người chết vì dịch Covid-19 gia tăng.
Tại cuộc họp báo trên, ông Lee Man-hee đã quỳ gối xin lỗi vì làm lây lan virus và cam kết hỗ trợ chính quyền ngăn chặn dịch bệnh. Khi được các phóng viên hỏi rằng liệu có xác nhận mình âm tính với nCoV hay không, Lee trả lời rằng không biết "âm tính nghĩa là gì", nhưng ông "đã tiêm phòng cúm". Giáo chủ 88 tuổi cũng từ chối trả lời khi được phóng viên hỏi về tuyên bố "bất tử" mà ông nói với các tín đồ.
Theo VNE

Các tin cũ hơn