Bóc trần tuyên bố sai về thuốc kháng Covid-19

Thứ ba, 03/03/2020, 11:14
Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải xác nhận công ty BrightGene đã tuyên bố sai sự thật rằng có thể sản xuất thuốc Remdesivir với số lượng lớn.

Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải công bố hôm 1/3, Công ty Công nghệ Y tế sinh học BrightGene đã không nhận được sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Dược phẩm Trung Quốc cho việc sản xuất Remdesivir.

Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải cũng cho biết BrightGene chưa được cấp phép bởi chủ sở hữu bằng sáng chế - công ty Mỹ Gilead Science Inc - cho việc sản xuất thuốc.

BrightGene ngày 12/2 thông báo đã phát triển công nghệ tổng hợp các thành phần dược phẩm của Remdesivir. Thông tin này giúp cổ phiếu của công ty tăng gần 60% vào tháng trước và đạt mức cao kỷ lục.

Nhà nghiên cứu của Gilead Sciences tại phòng thí nghiệm, ngày 10/2. Ảnh: WSJ

Nhà nghiên cứu của Gilead Sciences tại phòng thí nghiệm, ngày 10/2. Ảnh: WSJ

Remdesivir được coi là "ứng cử viên" hàng đầu trong cuộc đua tìm phương pháp điều trị Covid-19, dịch bệnh khiến hơn 90.000 người bệnh và cướp đi mạng sống trên 3.000 người, tính đến ngày 3/3.

Thuốc Remdesivir chưa được cấp phép hoặc phê duyệt sử dụng ở bất cứ đâu trên thế giới. Thuốc đang được dùng trong thử nghiệm lâm sàng tại các bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát Covid-19, cũng như ở các quốc gia châu Á khác.

Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải từ chối nhận trách nhiệm vụ việc. Thực tế các nhà nghiên cứu và nhà sản xuất thuốc HIV ở Trung Quốc cũng như các cơ sở khác đang lợi dụng sự hoảng loạn của công chúng do Covid-19 để gây chú ý bằng các công trình khoa học kém tin cậy.

Chẳng hạn, BrightGene chỉ có thể tạo ra Remdesivir với số lượng nhỏ cho nghiên cứu lâm sàng và không sản xuất thương mại. Sự nhầm lẫn này đã dẫn đến việc lan truyền thông tin không rõ ràng, thiếu chính xác.

Wang Zhengye, Chủ tịch BrightGene trong một lần phỏng vấn đã cho biết sản phẩm của công ty không chỉ được dùng trong phòng thí nghiệm mà còn có thể được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, phát ngôn này cũng bị chỉ trích.

Theo VNE

Các tin cũ hơn