Việt Nam chế tạo thành công bộ kit thử nCoV

Thứ ba, 03/03/2020, 20:01
Kết quả kiểm định cho thấy bộ kit phát hiện virus nCoV của Viện Công nghệ sinh học có thể cho kết quả trong vòng 80 phút.

Chiều 3-3, PGS-TS Đồng Văn Quyền, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, cho biết ông và nhóm nghiên cứu đã hoàn thành việc nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện nCoV (kit thử virus nCoV).

Nguyên lý chung của bộ sinh phẩm này dựa trên công nghệ nền là kỹ thuật sinh học phân tử (RT-PCR và realtime RT-PCR).

Việt Nam chế tạo thành công bộ kit thử nCoV  - ảnh 1

Bộ sinh phẩm phát hiện nCoV do Viện Công nghệ sinh học nghiên cứu. Ảnh: VIỆN CÔNG NGHỆ SINH HỌC

Sau khi nhận mẫu bệnh phẩm cần xét nghiệm, tiến hành chạy phản ứng thì trong vòng 80 phút sẽ cho kết quả. Kết quả kiểm định cho thấy bộ kit phát hiện virus nCoV của Viện Công nghệ sinh học có độ nhạy và độ đặc hiệu tương đương với bộ kit Realtime RT-PCR của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Sau thời gian kiểm tra, kiểm định thì chiều 2-3, bộ kit được công nhận kết quả ngoại kiểm bởi Viện Y học dự phòng quân đội, Bộ Quốc phòng.

Để bộ kit chính thức được đưa vào ứng dụng rộng rãi cần có sự đánh giá của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và sự cho phép của Bộ Y tế.

"Đây mới là kết quả bước đầu. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ kit để làm sao tối ưu nhất, sử dụng tiện lợi nhất" - ông Quyền nói.

Để nghiên cứu ra bộ sinh phẩm chẩn đoán này, nhóm nghiên cứu đã mất gần bốn tuần. Nếu được đưa vào ứng dụng rộng rãi, các nhà khoa học chắc chắn giá thành sẽ giảm hơn các bộ kit thương mại hiện nay.

Theo PLO

Các tin cũ hơn