Sơn Lôi hết cách ly

Thứ tư, 04/03/2020, 07:44
UBND huyện Bình Xuyên tổ chức hội nghị công bố dỡ bỏ cách ly xã Sơn Lôi, lúc 23h ngày 3/3.

Dự lễ công bố có bà Hoàng Thị Thuý Lan, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc; ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Y tế..., cùng hàng trăm người dân địa phương. Nhiều người có mặt ở hội trường xã từ 21h.

Ông Bùi Hồng Đô, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc công bố hai quyết định: Chấm dứt cách ly xã Sơn Lôi (khu vực cấm tạm thời) và dừng hoạt động của 12 chốt kiểm soát; thời gian từ 0h ngày 4/3.

Lý do hết cách ly là đã qua 20 ngày trên địa bàn xã không phát hiện ca mắc bệnh mới.

Cảnh sát dỡ bỏ chốt kiểm soát ra vào xã Sơn Lôi lúc 0h ngày 4/3. Ảnh: Giang Huy

Cảnh sát dỡ bỏ chốt kiểm soát ra vào xã Sơn Lôi lúc 0h ngày 4/3. Ảnh: Giang Huy

Theo ông Nguyễn Minh Trung, Phó bí thư Huyện uỷ Bình Xuyên, cách đây 20 ngày, với quyết tâm "chống dịch như chống giặc", tỉnh lập 12 chốt phong toả vùng dịch Sơn Lôi. Ngay sau đó huyện triển khai các biện pháp kiểm soát ra vào theo quy định, đồng thời đưa 17 chuyến hàng hoá đã được kiểm dịch vào phục vụ người dân. "Hơn 6.000 lượt người được đo thân nhiệt, đảm bảo an toàn khi đi qua chốt kiểm soát để làm ruộng, khám chữa bệnh", ông Trung nói.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, huyện Bình Xuyên sẽ tiếp tục lập danh sách công dân địa phương đang làm việc, sinh sống tại nước ngoài để có biện pháp phù hợp; tiếp tục giám sát các trường hợp nghi mắc bệnh trên địa bàn, đặc biệt là người dân trở về từ Hàn Quốc, Iran, Italy... Chính quyền địa phương cũng sẽ duy trì các khu cách ly tập trung để sẵn sàng khi cần sử dụng; phun hoá chất khử trùng trường học, chợ, những nơi tập trung đông người.

Tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo người dân Sơn Lôi trước mắt hạn chế đi lại, không tổ chức những hoạt động đông người, tránh nguy cơ dịch tái bùng phát.

Người dân xã Sơn Lôi đến dự lễ công bố hết cách ly. Ảnh: Giang Huy

Người dân xã Sơn Lôi đến dự lễ công bố hết cách ly. Ảnh: Giang Huy

Nhà ở thôn Nhân Nghĩa cách uỷ ban xã hơn trăm mét, ba mẹ con bà Đỗ Thị Tuyết rủ nhau đi sớm để dự lễ công bố vì "không khí trong xã lúc này vui như Tết". Chiều nay, gia đình bà làm hai nồi lẩu cho sáu người ăn để mừng "chiến thắng".

Bà Tuyết cho hay những ngày đầu thấy sợ, sinh hoạt bị bó buộc, nhưng theo dõi thông tin dịch bệnh hàng ngày, bà thấy việc cách ly là cần thiết. "Giờ chúng tôi thở phào", bà chia sẻ.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh: Giang Huy

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh: Giang Huy

Chúc mừng Sơn Lôi đã hết cách ly, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói đây là "thành công bước đầu, song không được chủ quan". Theo ông, nguy cơ dịch bệnh bây giờ không phải chỉ ở một địa phương mà có thể bùng phát ra toàn cộng đồng. Do vậy, các cơ quan chức năng phải chuyển từ việc giám sát một địa phương sang giám sát toàn cộng đồng.

Thứ trưởng Y tế đề nghị tỉnh tiếp tục phát hiện, giám sát tốt các trường hợp từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch trở về địa phương.

"Kinh nghiệm của Vĩnh Phúc có thể áp dụng cho nơi khác là sàng lọc, phân loại, điều trị ngay tại cơ sở. Làm được điều này sẽ hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên", ông Tuyên nói.

Gần 24h, người dân vẫn nán lại hội trường nghe hết các phát biểu trong lễ công bố rồi mới ra về. 0h ngày 4/3, ngay sau khi các chốt kiểm soát được dỡ bỏ, hàng chục ôtô, xe máy chạy qua. Nhiều người dân đi ra đầu làng chứng kiến. Từng hàng barie được khiêng lên xe tải. Công an dỡ lều lán, trang thiết bị và rút quân lúc 1h sáng.

Trước đó từ 13/2, Vĩnh Phúc lập 8 chốt trực 24/24 tại xã Sơn Lôi để phong tỏa vùng dịch. Một ngày sau, số chốt được tăng lên 12. Lực lượng trực chốt gồm công an, bộ đội, y tế và cán bộ địa phương. Mọi sinh hoạt của 10.600 người dân của sáu thôn trong xã gói gọn bên trong các barie.

Đến nay, Vĩnh Phúc trải qua 23 ngày không xuất hiện bệnh nhân dương tính với nCoV. Riêng Sơn Lôi trong 20 ngày qua cũng không ghi nhận ca bệnh mới.

Vĩnh Phúc trở thành tâm dịch khi ghi nhận 11 ca dương tính với nCoV, trong đó Sơn Lôi chiếm 7 trường hợp. Nguồn lây nhiễm xuất phát từ 8 công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán (Trung Quốc) về nước hôm 17/1. Các trường hợp mắc bệnh đều đã được chữa khỏi và xuất viện về nhà.

Trong 20 ngày cách ly, trạm y tế xã Sơn Lôi tiếp nhận và khám chữa bệnh cho 418 lượt người. 29 tổ theo dõi sức khỏe đi từng nhà, theo dõi thân nhiệt hằng ngày cho 10. 417 người dân trên địa bàn. 164 lượt người đi làm ăn xa chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện sức khỏe bất thường.

Theo VNE

Các tin cũ hơn