Hơn 50 bác sỹ tại Italy đã thiệt mạng vì virus SARS-CoV-2

Thứ bảy, 28/03/2020, 13:48
Tính đến ngày 27/3, tổng cộng 51 bác sỹ dương tính với SARS-CoV-2 đã tử vong, theo trích dẫn của CNN từ số liệu của Hiệp hội Bác sỹ Italy.

Nhân viên y tế Italy điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Rome. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hơn 50 bác sỹ tại Italy đã thiệt mạng vì những biến chứng do virus SARS-CoV-2 gây ra, trong khi đất nước này tiếp tục vật lộn với tác động lớn của đại dịch.

Tính đến ngày 27/3, tổng cộng 51 bác sỹ dương tính với SARS-CoV-2 đã tử vong, theo trích dẫn của CNN từ số liệu của Hiệp hội Bác sỹ Italy.

Mới đây, ông Filippo Anelli, chủ tịch hiệp hội, đã kêu gọi cung cấp thêm các thiết bị bảo hộ cá nhân cho các bác sỹ trong nước và nói rằng ngành y đang chịu tổn hại nặng nề.

"Điều đầu tiên cần làm là bảo vệ các nhân viên y tế, để đảm bảo rằng họ không phải là nguồn lây lan virus. Các bác sỹ của chúng tôi đang phải tay không tấc sắt tham gia vào cuộc chiến này," ông Anelli chia sẻ với tờ Financial Times trong bài phỏng vấn hôm 26/3.

"Người chết không nói được gì nữa. Thế nhưng, tên của những người bạn, người đồng nghiệp đã qua đời của chúng tôi, được in lên báo với hai màu đen trắng, lại nói lên rất nhiều điều."

Italy có số người tử vong do COVID-19 cao nhất trên thế giới, chiếm hơn 10% số ca mắc bệnh tính đến thời điểm này. Trong số hơn 86.000 ca bệnh tính đến ngày 27/3, có hơn 9.100 ca tử vong và gần 11.000 ca hồi phục. Ít nhất 6.418 nhân viên chăm sóc sức khỏe ở Italy đã bị nhiễm virus.

Hàng nghìn nhân viên y tế khác đang chiến đấu chống lại virus trên toàn cầu cũng đã đổ bệnh, và sự thiếu hụt các thiết bị bảo hộ cá nhân thường được nhắc đến như một yếu tố khiến họ bị lây nhiễm.

Tại Mỹ, quốc gia đang dẫn đầu thế giới với hơn 100.000 ca nhiễm, các nhân viên y tế thừa nhận nhu cầu bổ sung thêm thiết bị bảo hộ cá nhân đang trở nên ngày càng cấp bách

Tốc độ sản xuất vật tư không theo kịp với nhu cầu của các bệnh viện và các cơ sở y tế đang quá tải, và sự thiếu hụt này có thể sẽ càng trầm trọng hơn khi người dân cũng đổ đi mua tích trữ các vật tư cần thiết đó.

Ngành y tế và nhiều cá nhân đã có những nỗ lực để giải quyết tình trạng này bằng cách sản xuất thêm các thiết bị bảo hộ.

Những nỗ lực sản xuất thiết bị bằng công nghệ in 3D đưa đến những kết quả nửa tốt nửa không, trong khi các công ty lớn thì đề nghị chuyển đổi các nhà máy thành nơi sản xuất các vật tư y tế và các thiết bị cần thiết khác như máy thở trong đại dịch.

Hôm 26/3, Fanatics, nhà sản xuất đồng phục chính thức cho giải Bóng chày nhà nghề Mỹ cho biết họ đã bắt đầu sản xuất khẩu trang và trang phục bảo hộ dùng trong bệnh viện tại các nhà máy ở Pennsylvania, nhằm hỗ trợ các nhân viên y tế đang thiếu các trang bị bảo hộ cá nhân thích hợp.

Ngoài tác động trực tiếp tới các bác sỹ và các nhân viên chăm sóc sức khỏe khác, các chuyên gia y tế cũng đã cảnh báo rằng sự thiếu hụt bác sỹ và y tá có thể gây ra tác động bất lợi tới những người dân cần được điều trị trong bối cảnh đại dịch tiếp tục lây lan nhanh chóng.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn