Ý điều tra nghi vấn virus Corona âm thầm lây lan từ tháng 10.2019 tại Lombardy

Thứ sáu, 27/03/2020, 14:36
Giới nghiên cứu Ý đang điều tra liệu sự xuất hiện của nhiều ca bệnh viêm phổi lạ tại Ý vào cuối năm 2019 có thể là dấu hiệu cho thấy virus Corona đã lan ra khỏi Trung Quốc sớm hơn so với hiểu biết hiện tại.

Bệnh nhân được đưa đến một khu chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện tại Milan

Reuters ngày 26.3 dẫn lời giáo sư dịch tễ học và số liệu y học Adriano Decarli tại Đại học Milan (Ý) cho biết số bệnh nhân nhập viện vì viêm phổi và cúm tại Milan và Lodi, thuộc vùng Lombardy vào tháng 10-12.2019 đã tăng đáng kể so với trước đó.

Ông Decarli nói không thể đưa ra con số chuẩn xác nhưng ước tính là nhiều hơn hàng trăm ca bệnh so với bình thường.

Giáo sư này nói đang rà soát lại dữ liệu bệnh viện và hồ sơ bệnh án của các ca bệnh để tìm hiểu liệu virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 có lan sang Ý vào thời điểm đó hay chưa và nếu có thì vì sao lại không bị phát hiện trong một thời gian tương đối dài.

Hai ca COVID-19 đầu tiên tại Ý được xác nhận vào ngày 31.1, là 2 người Trung Quốc đến từ Vũ Hán. Sau đó, đến ngày 21.2, Ý xác nhận chùm lây nhiễm đầu tiên với khoảng 16 ca tại vùng Lombardy.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói virus Corona chủng mới và bệnh COVID-19 chưa từng được biết tới cho đến khi bệnh này được ghi nhận lần đầu tại Vũ Hán vào tháng 12.2019.
Giáo sư khoa học lâm sàng và sinh y Massimo Galli tại Đại học Milan cho rằng virus Corona chủng mới có thể đã xuất hiện ở Ý vào nửa sau tháng 1 nhưng có rất ít khả năng đã xuất hiện trước đó.
Giáo sư y học Paul Hunter tại Đại học East Anglia (Anh), người theo dõi dịch COVID-19 từ đầu, cho rằng rất ít khả năng virus xuất hiện tại châu Âu trước tháng 1. Ông Hunter nói chỉ tin vào giả thuyết đó khi các nhà khoa học Ý có các mẫu xét nghiệm dương tính được thực hiện vào thời gian đó.
Thông tin về các ca "viêm phổi lạ" xuất hiện vào tuần trước, khi Giáo sư Giuseppe Remuzzi, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dược lý Mario Negri ở Milan, cho biết một số bác sĩ gia đình ở Lombardy đã báo cáo về số lượng bất thường của bệnh viêm phổi vào cuối năm 2019.
Giáo sư Remuzzi nói không có ca bệnh nào được phát hiện tại Lombardy vào cuối năm ngoái là COVID-19 vì lúc đó chưa có bằng chứng về sự tồn tại của bệnh này
Một số bệnh nhân bị bệnh ở cả 2 buồng phổi với các triệu chứng sốt cao, ho, mệt mỏi và khó thở. Những trường hợp này được phát hiện tại khu vực Gera D’Adda và Crema vào cuối tháng 11 và tháng 12.
Ông Remuzzi khẳng định không có ca bệnh nào trong số này được ghi nhận là COVID-19 vì khi đó chưa có bằng chứng về sự tồn tại của bệnh này.
Ông Remuzzi cũng nói rằng nếu các ca COVID-19 tại Ý xuất hiện vào tháng 11 được xác nhận thì có thể virus Corona đã âm thầm lây lan trong vài tháng mà không bị phát hiện.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây vin vào bình luận tương tự của ông Remuzzi trên đài NPR để đặt ra nghi ngờ những ý kiến  cho răng virus Corona chủng mới bắt nguồn từ Trung Quốc.
Trong cuộc phỏng vấn với trang DeepTech ngày 24.3, giáo sư Remuzzi nói ý chính của ông trong cuộc phỏng vấn với NPR là về mức độ lây lan của virus Corona trước khi nó chính thức bị phát hiện tại Trung Quốc, chứ không phải bàn về nơi virus bắt nguồn.
Ông cũng nói rằng ông không lấy làm ngạc nhiên nếu một số người bị nhiễm virus Corona nhưng không có triệu chứng đã đi lại nhiều nơi tại Trung Quốc hay thậm chí ra nước ngoài từ trước tháng 12.2019.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích