TP.HCM sẽ xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Thứ sáu, 27/03/2020, 07:54
Tối 26/3, tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các cơ quan chức năng triển khai hàng loạt biện pháp kiên quyết để khống chế dịch bệnh, không để số ca nhiễm vượt quá 150 người.
Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến 16h chiều cùng ngày, TP.HCM có 10 trường hợp xét nghiệm dương tính lần 1, đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2 và xác nhận của Bộ Y tế. Riêng trong ngày 26/3, TP.HCM có 19 trường hợp nghi nhiễm, trong đó có 14 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính và 5 trường hợp đang chờ kết quả.
Cũng theo ông Bỉnh, vào lúc 15h chiều cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM đã nhận được kết quả xét nghiệm một ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Ca nhiễm này từng đến bar Buddha (quận 2) và sau khi nhận được thông báo đã tự tìm đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới để lấy mẫu xét nghiệm.
TPHCM sẽ xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng - ảnh 1
Người dân TP.HCM ra đường hầu hết đã đeo khẩu trang phòng dịch
Trước đó, TP.HCM xác định đã có 8 trường hợp nhiễm virus liên quan đến bar Buddha gồm các bệnh nhân 91, 97, 98, 120, 124, 125,126, 127. Đến sáng 26/3, thêm 3 trường hợp có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 liên quan đến quán bar này.

Xử lý 18 tài khoản tung tin giả
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đã bổ sung ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM vào Ban chỉ đạo phòng chống dịch để tập trung xem xét các vấn đề liên quan đến xử lý cưỡng chế cách ly, các trường hợp không tuân thủ lệnh đóng cửa; găm hàng, nâng giá hoặc tung tin giả gây hoang mang cho người dân.
Ông Phong nói: “Sáng nay đã xuất hiện tin giả, phao tin ngày 28/3 tới sẽ phong tỏa TP.HCM. Tôi khẳng định đây là tin bịa đặt. Tôi đã giao anh Ngô Minh Châu và Công an TP.HCM điều tra tin giả này xuất phát từ đâu và sẽ xử lý nghiêm khắc”.
Người đứng đầu chính quyền TP.HCM lưu ý không loại trừ khả năng việc xuất hiện các tin giả gây hoang mang dư luận là do các thế lực thù địch đang tìm cách phá hoại công tác chỉ đạo điều hành phòng chống dịch bệnh.
Tại cuộc họp, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, cập nhật đến cuối ngày 26/3 có 18 tài khoản mạng xã hội đã đăng tin sai sự thật về việc phong tỏa TP.HCM trong 14 ngày, trong đó có 8 tài khoản đã gỡ thông tin, 5 tài khoản ở Quảng Trị, Bình Định, Đồng Nai… và 5 tài khoản ở nước ngoài chưa tháo gỡ thông tin.
Ông Từ Lương nói, các cơ quan báo chí đã truyền tải những thông tin chính xác, minh bạch và nhanh chóng nhưng trên mạng xã hội vẫn còn những thông tin xấu, làm người dân hoang mang và ảnh hưởng đến việc điều hành công tác phòng, chống dịch.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, số ca nhiễm của TP.HCM đang đứng thứ hai cả nước (chỉ sau Hà Nội) và TP.HCM nên bằng mọi giá để khống chế số ca nhiễm virus ở mức dưới 150. “TP.HCM chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo vệ sức khỏe người dân”- ông Phong nói thêm.

Không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị phạt
Dẫn ra một nghiên cứu cho thấy số ca nhiễm tỷ lệ thuận với tỷ lệ tiếp xúc, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị trong hai tuần quyết định đến công tác chống dịch, các địa phương khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người. Bên ngoài các công sở tránh tụ tập trên 10 người, trong công sở hạn chế hội họp và nếu bắt buộc thì không quá 20 người.
“Nếu để xảy ra tụ tập đông người, UBND TP.HCM sẽ xử lý nghiêm chủ tịch các địa phương. TP.HCM sẽ triển khai xử phạt hành chính người có hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Việc hạn chế tiếp xúc cũng là cơ hội phát triển loại hình kinh doanh trực tuyến, phương thức vận chuyển, giao hàng tận nhà và đẩy mạnh việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4”, ông Phong cho hay.
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý biện pháp hiệu quả và rẻ tiền là sử dụng khẩu trang. Người dân cần thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra đường và phải thường xuyên rửa tay, đặc biệt trong hai tuần tới cần giảm sự đi lại và bỏ thói quen đi chợ mỗi ngày để tránh dịch bệnh lây lan.
“Thành ủy yêu cầu các quận huyện phải có thông tin cho người dân về nơi bán khẩu trang để người dân có thể lựa chọn địa chỉ gần và đến mua. Đề nghị chủ tịch UBND TP.HCM có chỉ thị ai ra đường không chấp hành đeo khẩu trang sẽ bị xử phạt”, ông Nhân lưu ý.
Ông Nguyễn Thiện Nhân thông tin Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa họp, thống nhất giảm 50% thu nhập tăng thêm (theo nghị quyết 03/HĐND TP.HCM) của cán bộ công chức để dành khoản kinh phí này hỗ trợ những trường hợp người lao động mất việc làm. Dự kiến tại kỳ HĐND TP.HCM diễn ra hôm nay (27/3) sẽ xem xét, thông qua.
“Ước tính TP.HCM có khoảng 600 nghìn người mất thu nhập do dịch bệnh COVID-19. Việc giảm 50% thu nhập tăng thêm của cán bộ công chức có thể hỗ trợ người mất việc khoảng 1.000.000 đồng/trường hợp. Trong lúc khó khăn, mọi người nên sống đơn giản hơn, tiết kiệm hơn để dành số tiền đó ủng hộ những người khó khăn hơn mình với tinh thành “lá lành đùm lá rách”, ông Nhân kêu gọi.

Đà Nẵng: Từ tối 26/3, dừng các hoạt động tụ tập đông người

Chiều 26/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP.Đà Nẵng họp bàn, nhấn mạnh việc dừng các hoạt động tập trung trên 20 người theo chỉ đạo của Chính phủ. Liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Thơ đề nghị các ngành, địa phương phải quyết liệt với các địa điểm đông người. Ngay trong tối 26/3, các địa phương phải dừng các hoạt động tụ tập đông người, đồng thời đề nghị, vận động các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố chấp hành chủ trương phòng, chống dịch của Chính phủ.

Theo TPO

Các tin cũ hơn