TT Trump: Giữ số tử vong dưới 100.000 là 'rất tốt rồi'

Thứ hai, 30/03/2020, 12:10
Nhà lãnh đạo Mỹ ngày 29/3 lần đầu tiên thừa nhận số ca tử vong vì nhiễm virus corona tại nước này có thể đạt mốc 100.000 người hoặc cao hơn nữa.

Tổng thống Donald Trump đưa ra nhận định trên tại buổi họp báo ngày 29/3 về tình hình dịch virus corona tại Mỹ. Ông nhấn mạnh nếu Mỹ giữ mức tử vong dưới mốc 100.000 ca là "chúng ta đã làm rất tốt rồi", theo CNN.

Trước đó, chuyên gia hàng đầu về dịch tễ học, Anthony Fauci, Giám đốc Viện Bệnh dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, đưa ra bình luận tương tự trên chương trình "State of the Union".

TT Trump: Giu so tu vong duoi 100.000 la 'rat tot roi' hinh anh 1 Donald_Trump.jpg

Tổng thống Donald Trump họp báo tại Nhà Trắng ngày 29/3. Ảnh: AFP.

Nguy cơ số tử vong tăng cao

Ông Fauci cho biết dựa trên các mô hình dự báo thì số ca tử vong vì nhiễm virus corona tại Mỹ có nguy cơ lên đến 100.000 người hoặc cao hơn nữa.

Tại buổi họp báo ngày 29/3, Tổng thống Trump nói ông vừa nhận được nghiên cứu "chính xác nhất" và "toàn diện nhất" về số ca tử vong tiềm năng vì virus corona.

Ông thông báo thêm rằng số ca tử vong tại Mỹ có thể vượt 2 triệu người nếu "chúng ta không làm gì". Trước đó, bác sĩ Fauci nói Mỹ có thể ghi nhận đến hàng triệu ca nhiễm virus corona.

"Khi tôi nghe được con số vào hôm nay, và đây là lần đầu tiên tôi được nghe con số đó dù tôi đã liên tục đặt câu hỏi này cho một số người, tôi cảm thấy hài lòng hơn về những gì chúng ta đã hoàn thành trong tuần qua với 2.200 tỷ USD", Tổng thống Trump đề cập gói kích thích kinh tế được Hạ viện thông qua ngày 27/3.

"Chúng ta đang nói đến khả năng có gần 2,2 triệu người. Một số ý kiến cho rằng con số sẽ còn cao hơn thế nữa. Đó là 2,2 triệu người chết. Đến 2,2 triệu người chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh này", ông phát biểu.

Con số 2,2 triệu ca tử vong được dự báo bởi nhóm nghiên cứu Trung tâm Phối hợp Tổ chức Y tế Thế giới (WHOCC) về Mô phỏng Bệnh Truyền nhiễm, Trung tâm Phân tích Bệnh Truyền nhiễm Toàn cầu MRC (MRC GIDA), Viện Abdul Latif về Phân tích Dịch bệnh và Tình huống khẩn cấp phối hợp cùng Đại học Hoàng gia London.

Kịch bản này được cảnh báo sẽ xảy ra nếu chính phủ Mỹ không có biện pháp can thiệp virus corona lây lan trong cộng đồng.

Ứng phó lúng túng, thiếu nhất quán

Cũng tại buổi họp báo, Tổng thống Trump đã quyết định gia hạn các hướng dẫn trên toàn quốc về hạn chế tiếp xúc xã hội thêm 30 ngày, kéo dài đến ngày 30/4.

Tổng thống Trump thời gian qua chịu nhiều chỉ trích vì ứng phó dịch virus corona một cách lúng túng và thiếu nhất quán.

Khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện trên lãnh thổ Mỹ, tại bang Washington, ông tự tin khẳng định nước Mỹ an toàn và so sánh virus corona không nguy hiểm bằng cúm mùa.

Biện pháp phòng ngừa dịch bệnh chỉ dừng lại ở cấm nhập cảnh và xét nghiệm người từng đến Trung Quốc, như ông vẫn tự tin số ca nhiễm ở Mỹ đã được khống chế vào tháng 2.

Việc xét nghiệm bị hạn chế khiến hệ thống y tế Mỹ không kịp thời phát hiện lây nhiễm trong cộng đồng trước khi bùng dịch trên quy mô lớn từ tháng 3.

Chính phủ liên bang cũng không sử dụng hết quyền hạn để đáp ứng nhu cầu trang thiết bị y tế ở những bang đang là tâm dịch như New York và đang nổi lên là New Orleans.

Gần đây nhất, Tổng thống Trump bị các thống đốc và chuyên gia y tế chỉ trích vì ý định khôi phục hoạt động kinh tế, nới lỏng các chỉ định hạn chế tiếp xúc xã hội trước lễ Phục sinh, bất chấp nguy cơ dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn