Hy vọng nhen nhóm tại tâm dịch của Italy

Thứ tư, 08/04/2020, 16:16
Tỉnh Lodi, vùng Lombardy, là nơi đầu tiên ở Italy bị phong toả và giờ ca nhiễm nCoV mới đang giảm.

Lodi trở thành tâm dịch của Italy ngày 21/2 khi ca nhiễm nCoV nội địa đầu tiên được phát hiện tại thị trấn Codogno. Codogno cùng 10 thị trấn khác của tỉnh Lodi, nằm ở phía Nam thành phố Milan, lập tức bị phong tỏa vào hôm sau. Những cuộc gọi đến đường dây nóng tại Lodi ngày 8/4 đã trở lại tần suất trước thời điểm bùng phát Covid-19 mang đến tia hy vọng đại dịch đang qua và kết thúc phong tỏa cho tỉnh này lẫn cả Italy.

Tỉnh Lodi, với dân số khoảng 230.000 người, ghi nhận số ca nhiễm mới giảm trong nhiều tuần. Số ca nhiễm mới tại Lodi hôm nay là 2.321, tăng 43 ca so với hôm trước.

"Những ngày đầu tiên rất khủng khiếp với số lượng đáng kể bệnh nhân bị khó thở. Mọi thứ đang dần trở lại bình thường, chúng tôi vẫn phải chăm sóc một số bệnh nhân nhiễm nCoV song tình hình chuyển từ khẩn cấp tối đa về mức độ quản lý bình thường", theo Stefano Paglia, trưởng đơn vị cấp cứu phụ trách bệnh viện tại Codogno và Lodi.

Nhân viên y tế chạm nắm tay khi làm việc tại đơn vị chăm sóc tích cực (ICU) điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV tại Bệnh viện Đức cha Giovanni XXIII ở Bergamo, Italy ngày 3/4. (Ảnh: AFP).

Fabrizio Canevari, quản lý hoạt động của Soreu della Pianura, nói vào ngày thứ ba trong đợt bùng phát, dịch vụ này nhận được 2.300 cuộc gọi song ngày 5/4 chỉ còn 480. "Chúng tôi đang trở lại mức độ hoạt động tương đối bình thường", Canevari nói. Soreu della Pianura là dịch vụ an toàn và sơ cứu phụ trách tiếp nhận các cuộc gọi đến đường dây khẩn cấp tại bốn tỉnh của vùng Lombardy, trong đó có Lodi.

Khoa cấp cứu của Bệnh viện Codogno bị đóng cửa ngay lập tức sau khi phát hiện ca nhiễm nCoV đầu tiên, dịch vụ được điều hướng sang Bệnh viện Thành phố Lodi. Đến tuần trước, bệnh viện này đã điều trị cho 1.700 bệnh nhân, trong đó 300 người chết.

"Những tín hiệu tích cực tại Lodi xuất hiện nhờ phong tỏa sớm, đã ngăn chặn, hoặc ít nhất hạn chế tối đa, chuỗi lây lan của virus. Giờ chắc chắn áp lực đã vơi đi và nhờ đó các dịch vụ y tế có thể xử lý tình huống mà trong những ngày đầu phải dốc toàn lực để làm. Tuy nhiên, tôi dự đoán chúng ta vẫn cần thêm vài ngày nữa trước khi mọi thứ trở lại hoàn toàn bình thường", cố vấn về Covid-19 của Bộ Y tế Italy Walter Ricciardi nói.

Tỉnh Bergamo, phía Bắc thành phố Milan, chịu chung số phận với Lodi khi dịch bùng phát do một bệnh viện tại thị trấn Alzano Lombardo chẩn đoán sai. Nhiều bệnh nhân và nhân viên y tế đã nhiễm nCoV.

Dù ca nhiễm đầu tiên tại Bergamo được ghi nhận hôm 23/2, tỉnh có dân số 1,2 triệu này chỉ bị phong tỏa với các khu vực còn lại của vùng Lombardy ngày 8/3. Trong thời gian này, Bergamo nhanh chóng trở thành tâm dịch của Italy. Bergamo hôm nay xác nhận 9.868 ca nhiễm, trong khi người chết trong tháng 3 là 2.060.

"Tỉnh Lodi đang trong giai đoạn tích cực hơn và dù tình hình có chiều hướng tốt lên tại Bergamo, tỉnh này vẫn trong giai đoạn khó khăn", Ricciardi nói.

Biểu đồ ca nhiễm mới tại Italy đang được làm phẳng. Nước này hôm nay xác nhận thêm 3.039 ca, mức tăng thấp nhất kể từ 15/3. Ricciardi cho rằng lệnh phong tỏa tại Italy sẽ kết thúc ngày 13/4 song nới lỏng các hạn chế trong giai đoạn này là sớm.

"Trung Quốc thi hành các biện pháp (hạn chế) trong ba tháng và có thời kỳ ổn định (số ca nhiễm mới) liên tục trong 20-25 ngày trước khi bắt đầu giảm. Chúng tôi mới trải qua một tháng rưỡi phong tỏa, do đó tôi nghĩ rằng vẫn cần chịu đựng và chờ cho đường cong đi xuống dứt khoát", Ricciardi nói.

Chính phủ Italy đang nghiên cứu kết hợp các biện pháp cho phép nước này dần tiến tới nới lỏng lệnh phong tỏa, trong đó có hệ thống xét nghiệm, truy vết và cô lập virus. "Chúng tôi đang đánh giá cả giải pháp công nghệ để xét nghiệm và truy tìm, hy vọng có thể thử nghiệm trong hai tuần tới. Hệ thống có thể sẵn sàng vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5", Ricciardi cho biết.

Các vùng phía Nam của Italy đến nay đã ngăn chặn được dịch bùng phát. Số ca nhiễm mới vẫn tăng song ở "tốc độ chậm", chuyên gia y tế Giorgio Sestili nhận định. "Tuy nhiên, phong tỏa vẫn là biện pháp căn bản", Sestili nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn