Đòi Trung Quốc bồi thường vì Covid-19, các công ty Mỹ bị tấn công mạng

Thứ tư, 08/04/2020, 10:51
Các công ty Mỹ bị tấn công mạng sau khi theo đuổi vụ kiện tập thể, cáo buộc Trung Quốc chậm trễ trong việc chặn dịch Covid-19 và yêu cầu Bắc Kinh phải bồi thường thiệt hại.

Các nhân viên y tế chuyển thi thể của bệnh nhân Covid-19 khỏi Trung tâm y tế Wyckoff Heights ở thành phố New York ngày 2.4

Hãng luật Berman Law Group, theo đuổi vụ kiện tập thể chống lại Trung Quốc ở Mỹ và công ty Lucas Compton, chuyên về vận động hành lang, cho biết họ đang ghi nhận 5.000 vụ tấn công mạng nhắm hệ thống máy tính và máy chủ (server) mỗi ngày, được cho là xuất phát từ chính phủ Trung Quốc.

“Những đợt tấn công mạng tăng mạnh sau khi hai công ty phối hợp nộp đơn kiện lên tòa án ở bang Florida hôm 12.3 và thu hút sự chú ý của công chúng và truyền thông”, ông Vinh Vuong, người phát ngôn cho Berman Law Group và Lucas Compton, nói đài Fox News.

"Chúng tôi đã truy vết và phát hiện những đợt tấn công mạng xuất phát từ địa chỉ IP ở Trung Quốc. Dù vậy, đa số đợt tấn công mạng không thành công", ông Vuong nói.

Tuy nhiên, địa chỉ IP có thể dễ dàng bị giả mạo, điều này đồng nghĩa là cuộc tấn công mạng từ địa chỉ IP Trung Quốc không nhất thiết do chính phủ Trung Quốc tiến hành hay xuất phát từ bên trong Trung Quốc, theo Fox News.

Đơn kiện của Berman Law Group và Lucas Compton đòi bồi thường thiệt hại cho các cá nhân cùng doanh nghiệp ở Mỹ, với cáo buộc chính phủ Trung Quốc khinh suất, xử lý trì trệ khi dịch Covid-19 mới bùng phát ở thành phố Vũ Hán cuối năm ngoái.
Nguyên đơn tố cáo chính quyền Trung Quốc "ngay từ đầu biết rõ Covid-19 là nguy hiểm và có khả năng gây ra đại dịch, nhưng phản ứng trì trệ hoặc che đậy thông tin vì lợi ích kinh tế của chính họ".
Tuy nhiên, vụ kiện có nguy cơ thất bại vì luật về miễn trừ cho quốc gia khác (FSIA) của Mỹ. Theo FSIA, Mỹ ngăn người dân kiện các quốc gia khác, ngoại trừ những trường hợp cụ thể. Ông Stephen L. Carter, chuyên gia luật tại đại học Yale, cho rằng đơn kiện không nằm trong các trường hợp ngoại lệ của FSIA.
Tuy nhiên, hãng luật Berman Law Group vẫn khẳng định đơn kiện tập thể nằm ngoài quy định hạn chết của FSIA và đã có hàng ngàn người tham gia vụ kiện. Chẳng hạn, anh Ray Bodine, một cá nhân tham gia vụ kiện, cho Fox News biết anh đã mất người dì 87 tuổi vì Covid-19 tại thành phố Seattle, Mỹ.
Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 380.000 ca nhiễm, cao nhất thế giới, và hơn 12.000 người chết vì Covid-19.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn