Brazil khôi phục dữ liệu Covid-19

Thứ tư, 10/06/2020, 11:08
Brazil khôi phục toàn bộ dữ liệu Covid-19 trên website chính phủ sau khi hứng chỉ trích vì loại bỏ số liệu tổng ca nhiễm và chết do nCoV.

Covid.saude.gov.br, trang web cập nhật số liệu Covid-19 của chính phủ Brazil, hôm 9/6 tiếp tục hiển thị tổng ca nhiễm và tử vong do nCoV tại nước này, sau vài ngày đổi giao diện, chỉ thể hiện số người nhiễm, chết và hồi phục trong 24 giờ.

Theo dữ liệu tối 9/6, Brazil ghi nhận thêm 32.091 người nhiễm và 1.272 người chết trong 24 giờ qua, nâng tổng ca nhiễm và tử vong toàn quốc lên lần lượt 739.503 và 38.406, tiếp tục là vùng dịch lớn thứ hai thế giới.

Động thái trên được chính phủ Brazil thực hiện sau vài ngày hứng chỉ trích rằng họ đang tìm cách che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch toàn cầu tại quốc gia này bằng cách xóa số liệu.

Nhân viên y tế điều trị cho một bệnh nhân trong phòng chăm sóc tích cực ở thành phố Marica, bang Rio de Janeiro, Brazil, hôm 5/6. (Ảnh: AFP).

Động thái khôi phục dữ liệu được thực hiện au khi thẩm phán tối cao Brazil Alexandre de Moraes ra tuyên bố rằng Bộ Y tế nước này phải "thiết lập lại đầy đủ dữ liệu hàng ngày về Covid-19, bao gồm cả trên trang web cơ quan".

Moraes cho biết hành động của chính phủ đã khiến Brazil không thể theo dõi được sự lây lan của nCoV cũng như thực hiện các chính sách kiểm soát và phòng ngừa thích hợp. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Eduardo Pazuello, cho biết ông chưa bao giờ có ý định "thao túng" các con số.

Cơ quan y tế Sao Paulo đã báo ca tử vong mới hàng ngày cao kỷ lục khi bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế và nới lỏng một số quy tắc cách biệt cộng đồng. Thị trưởng Sao Paulo, thủ phủ của bang, cho biết các cửa hàng có thể mở cửa kinh doanh 4 giờ/ngày từ 10/6 và các trung tâm thương mại có thể mở cửa một ngày sau đó.

Rio de Janeiro, thành phố lớn thứ hai Brazil, cũng bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm dịch, trong đó cho phép tổ chức các trận bóng đá không khán giả. Tuy nhiên, một thẩm phán đã yêu cầu tiếp tục thực hiện biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, chỉ cho phép các dịch vụ thiết yếu hoạt động khi số người chết trong bang đã vượt 7.000.

Cuối tuần qua, trang web cập nhật số liệu Covid-19 của Brazil bất ngờ xóa toàn bộ số liệu về đại dịch suốt nhiều tháng qua cũng như không hiển thị tổng ca nhiễm và tử vong do nCoV tại nước này. Chính phủ Brazil trước đó cũng hứng chỉ trích khi lùi giờ cập nhật số liệu Covid-19 hàng ngày từ khoảng 17h xuống 22h.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro liên tục xem nhẹ Covid-19 khi gọi nó là "cúm vặt" và kêu gọi các thống đốc bang dỡ biện pháp phong tỏa đang làm tổn hại tới nền kinh tế đất nước.  Bolsonaro cũng cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mất uy tín khi xử lý đại dịch và đe dọa Brazil có thể rút khỏi tổ chức này.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 7,3 triệu người nhiễm, hơn 410.000 người tử vong và hơn 3,6 triệu người hồi phục.

Theo VNE

Các tin cũ hơn