Mỹ thất vọng vì Triều Tiên cắt liên lạc với Hàn Quốc

Thứ tư, 10/06/2020, 12:25
Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ thất vọng khi Triều Tiên tuyên bố cắt liên lạc với Hàn Quốc, kêu gọi hai miền bán đảo hợp tác.

"Mỹ luôn ủng hộ tiến triển trong quan hệ liên Triều và chúng tôi thất vọng về những hành động gần đây của Triều Tiên. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên quay lại con đường ngoại giao và hợp tác", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Yonhap hôm nay. Tuyên bố tái khẳng định Mỹ ủng hộ hợp tác liên Triều và sẽ phối hợp với Hàn Quốc nhằm đảm bảo "tiến trình phi hạt nhân hóa" bán đảo.

Tuyên bố được đưa Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm qua đưa tin nước này "sẽ cắt đứt hoàn toàn" mọi đường dây liên lạc giữa hai miền từ trưa 9/6, đồng thời sẽ coi Hàn Quốc như một "kẻ thù".

Văn phòng liên lạc liên Triều tại Seoul. (Ảnh: SCMP).

Triều Tiên tuần trước dọa đóng cửa văn phòng liên lạc và cảnh báo các bước tiếp theo khiến Hàn Quốc "chịu tổn hại" nếu Seoul không ngăn chặn người đào tẩu gửi truyền đơn và các tài liệu khác vào Triều Tiên.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên xấu đi kể từ khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng lâm vào bế tắc. Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố chính phủ nước này sẽ "tiếp tục nỗ lực vì hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên".

Một quan chức giấu tên tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận các chiến dịch thả truyền đơn thường "lợi bất cập hại". Giới chức Hàn Quốc đang thúc đẩy áp dụng đạo luật cấm người đào tẩu Triều Tiên thả truyền đơn bằng bóng bay qua biên giới, nhưng động thái này gây tranh cãi do nguy cơ vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Theo VNE

Các tin cũ hơn