Cựu Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích nặng nề Tổng thống Trump về cách xử lý Covid-19

Thứ tư, 10/06/2020, 16:14
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã chỉ trích Tổng thống Trump phản ứng vô trách nhiệm với đại dịch Covid-19 và phía Mỹ đã không thể hiện được vai trò lãnh đạo toàn cầu qua cuộc khủng hoảng.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Mỹ đã từ bỏ vai trò lãnh đạo thế giới dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump và thất bại trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19, theo cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Theo Bloomberg, trong một bài phát biểu tại London vào ngày thứ Hai, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã chỉ trích Tổng thống Trump phản ứng vô trách nhiệm với đại dịch Covid-19 và phía Mỹ đã không thể hiện được vai trò lãnh đạo toàn cầu qua cuộc khủng hoảng.

Ông nói: “Rõ ràng ngay từ đầu mọi chuyện đã bất lợi cho nước Mỹ bởi Trung Quốc luôn bí mật và rõ ràng đã cố gắng kiểm soát dòng thông tin ngay từ ban đầu. Đồng thời bạn có nước Mỹ với một nhà lãnh đạo không có khả năng nói sự thật, đương đầu với nó hoặc lèo lái nó”.

Ông Kerry từng làm Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama từ năm 2013 đến năm 2017.

Phản hồi tuyên bố từ ông John Kerry, trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Phó Thư ký Báo chí Nhà trắng, bà Sarah Matthews nói: “Phản ứng ban đầu và quyết đoán của Tổng thống Trump trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 đã giúp ngăn được 60 triệu ca lây nhiễm tại Mỹ và cứu sống khoảng 2 triệu người Mỹ. Chính quyền sẽ vẫn tiếp tục cách tiếp cận dựa trên khoa học trong quá trình mở cửa nền kinh tế an toàn”.

Đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm ra khoảng 2 triệu người tại Mỹ và cướp đi sinh mạng của 112.000 người trên khắp nước Mỹ.

Còn theo công bố của đại học University of California tại Berkeley, các quy định phong tỏa trong vòng 2 tháng qua đã giúp ngăn được thêm 5 triệu ca lây nhiễm Covid-19 tại Mỹ.

Còn theo quan điểm của ông John Kerry, việc chính quyền Trung Quốc và Mỹ lãnh đạo không đúng đắn cũng như việc Tổng thống Trump chỉ trích WHO đã làm chậm lại quá trình ứng phó với Covid-19 của toàn thế giới. Ông khẳng định rằng lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã thất bại trong việc ứng phó với khủng hoảng.

Ông nói: “Lẽ ra người đứng đầu một nước có thể đứng lên trong nhóm G-20 và nói rằng chúng tôi là nước phát triển nhất, chúng tôi có nguồn tài nguyên lớn nhất, chúng tôi sẽ chịu tác động nặng nề nhất bởi cách sống của chúng tôi, chính vì vậy chúng tôi phải hành động. Nhưng cuối cùng điều ấy đã không xảy ra”.

Ông Kerry thể hiện tâm lý rất lo lắng về hậu quả của Covid-19 bởi ông nói ông không bao giờ quên được cảm giác ông nhận được tuyên bố từ Tổng thống Mỹ đến công chúng Mỹ rằng 1 triệu người có thể sẽ chết vì dịch Ebola trước đây.

Nhưng sau đó, Tổng thống Mỹ Obama đã ngay lập tức gửi quân đến Tây Phi và hành động quyết liệt, nhờ vậy con số người chết cuối cùng là 11.000 người, dù là một thảm họa, nhưng tốt hơn rất nhiều so với con số 1 triệu người.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn