Số người từ bỏ quốc tịch Mỹ cao kỷ lục

Thứ hai, 10/08/2020, 12:48
Hơn 5.800 người Mỹ đã từ bỏ quốc tịch chỉ trong 6 tháng đầu năm, mức cao kỷ lục theo một nghiên cứu mới được công bố.

Con số trên cao gần gấp 3 lần so với 2.072 người Mỹ từ bỏ quốc tịch trong cả năm 2019, theo nghiên cứu được công bố hôm 9/8 của Bambridge Accountants, một công ty có trụ sở ở New York chuyên về thuế của người Mỹ và Anh ở nước ngoài.

Công ty cho biết đã kiểm tra dữ liệu do chính phủ công bố 3 tháng một lần cho thấy tên của tất cả những người Mỹ từ bỏ tư cách công dân.

"Đây chủ yếu là những người đã rời Mỹ và quyết định rằng họ đã có đủ mọi thứ", Alistair Bambridge, một thành viên tại Bambridge Accountants, nói. "Những gì chúng tôi nhận thấy là mọi người đều chán nản với mọi thứ liên quan đến Tổng thống Donald Trump, cách xử lý đại dịch Covid-19 và những chính sách chính trị ở Mỹ vào thời điểm này".

Người Mỹ xếp hàng ở Trung tâm Nghề nghiệp Kentucky tại Frankfort, bang Kentucky,  với hy vọng được nhận trợ cấp thất nghiệp do Covid-19, hôm 18/6. Ảnh: Reuters

Người Mỹ xếp hàng ở Trung tâm Nghề nghiệp Kentucky tại Frankfort, bang Kentucky, với hy vọng được nhận trợ cấp thất nghiệp do Covid-19, hôm 18/6. Ảnh: Reuters

Trong khi nhiều người từ bỏ quốc tịch Mỹ phàn nàn rằng họ không hài lòng với môi trường chính trị hiện nay ở Mỹ, một lý do khác cho quyết định này thường là thuế, theo Bambridge.

Các công dân Mỹ đang sống ở nước ngoài vẫn được yêu cầu kê khai thuế hàng năm, báo cáo các tài khoản ở ngân hàng nước ngoài, các khoản đầu tư và lương hưu của họ. Trong khi họ có quyền nhận các chi phiếu hỗ trợ 1.200 USD và 500 USD cho mỗi đứa con, nhiều người vẫn cho hay phải đóng thuế thường niên "quá nhiều".

Người Mỹ muốn từ bỏ tư cách công dân phải đóng 2.350 USD và trực tiếp đến sứ quán Mỹ ở nước sở tại để làm thủ tục nếu đang không ở Mỹ.

Bất chấp những nguy cơ sau khi từ bỏ quốc tịch Mỹ, ông Bambridge dự đoán xu hướng này sẽ còn tiếp diễn.

"Nhiều người đang chờ đợi cuộc bầu cử tháng 11 tới để xem chuyện gì sẽ xảy ra", ông nói. "Nếu Tổng thống Trump tái đắc cử, chúng tôi tin sẽ có một làn sóng người dân khác quyết định từ bỏ quốc tịch của họ".

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích