Mỹ khẩu chiến dữ dội với Nga và Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc

Thứ sáu, 25/09/2020, 11:09
Mỹ đối đầu gay gắt với Trung Quốc và Nga tại Liên Hợp Quốc khi các bên quy trách nhiệm lẫn nhau về cách xử lý đại dịch.

Phần cuối của phiên họp trực tuyến về "Quản trị toàn cầu hậu COVID-19" chứng kiến những màn đấu khẩu gay gắt giữa quan chức 3 nước.

Phát biểu đầu tiên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương, lấy Liên Hợp Quốc làm trung tâm và ám chỉ các nước, bao gồm Mỹ từ chối biến vaccine thành hàng hóa công cộng.

"Trong một thời điểm đầy thách thức như vậy, các nước lớn càng phải có trách nhiệm đặt tương lai của loài người lên hàng đầu, loại bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và thành kiến ​​ý thức hệ, hợp tác với nhau trên tinh thần hợp tác để vượt qua khó khăn", ông Vương nói.

Mỹ khẩu chiến dữ dội với Nga và Trung Quốc tại Liên hợp quốc - 1

Mỹ đối đầu gay gắt với Nga và Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Reuters)

Khi đề cập tới các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đối với Nga, Syria và các nước khác, Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh cần phải phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương để bảo vệ "thẩm quyền và sự tôn nghiêm của luật pháp quốc tế".

Phát biểu sau đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Nga nhận thấy nỗ lực của một số quốc gia trong việc lợi dụng tình hình hiện tại để hướng tới những lợi ích hạn hẹp nhằm "trả thù" các đối thủ địa chính trị.

Phát biểu muộn trong cuộc họp, Đại sứ Liên Hợp Quốc của Mỹ, Kelly Craft có màn đáp trả gay gắt.

"Thật đáng xấu hổ. Tôi ngạc nhiên và phẫn nộ trước nội dung của cuộc thảo luận hôm nay", bà Craft nói, nhấn mạnh đại diện một số quốc gia đã "phung phí cơ hội này cho các mục đích chính trị".

"Tổng thống Trump đã nói rất rõ ràng: Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì đúng, ngay cả khi nó không được ưa chuộng. Bởi vì, đây không phải là một cuộc thi tranh giành độ nổi tiếng", nhà ngoại giao Mỹ nói.

Bà Craft cũng dẫn lại một phần bài phát biểu của Tổng thống Trump hôm 23/9, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định phải truy cứu trách nhiệm của quốc gia đã làm dịch bệnh lan ra khắp thế giới là Trung Quốc.

"Quyết định che giấu nguồn gốc virus này của Trung Quốc đã làm giảm sự nguy hiểm của nó, ngăn chặn sự hợp tác khoa học, biến dịch bệnh địa phương thành đại dịch toàn cầu", bà Craft cho hay.

Kết thúc bài phát biểu, đại sứ Mỹ nhấn mạnh bài học từ đại dịch là sự cần thiết của tinh thần đoàn kết, không chia rẽ. Bà cũng kêu gọi các thành viên hội đồng làm việc cùng nhau một cách minh bạch và thiện chí.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun sau đó phản bác gay gắt cáo buộc này.

"Mỹ đã lan truyền virus chính trị, thông tin sai lệch, tạo ra sự đối đầu và chia rẽ. Mỹ nên hiểu rằng thất bại trong việc xử lý COVID-19 hoàn toàn là lỗi của họ", ông Zhang nhấn mạnh.

Trong khi đó, Đại diện của Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói ông lấy làm tiếc khi người đồng cấp Mỹ lợi dụng cuộc họp hôm 24/9 để đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại một thành viên của Hội đồng.

Ông cũng trích lời Ngoại trưởng Lavrov khẳng định cuộc khủng hoảng cho thấy nhu cầu về “sự phụ thuộc, liên kết lẫn nhau của tất cả các quốc gia".

Đáp lại lời kêu gọi đoàn kết của bà Craft, ông Nebenzia nói: "Thật khó để không đồng ý với điều đó. Nhưng thật không may, điểm mấu chốt trong tuyên bố của bà ấy, hình thức và giọng điệu của nó, hoàn toàn không tương ứng với lời kêu gọi đó".

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn