New York Times: Tổng thống Trump không đóng đồng thuế nào trong 10 năm

Thứ hai, 28/09/2020, 12:22
Trong 15 năm trước năm 2016, đã có đến 10 năm Tổng thống Donald Trump không đóng thuế thu nhập nhờ khai báo thua lỗ, theo bài điều tra chấn động của New York Times ngày 27/9.

Tổng thống chỉ trả 750 USDtiền thuế thu nhập trong năm 2016, và thêm 750 USDnữa vào năm 2017, theo báo cáo thuế trong hai thập niên của ông được New York Times thu thập.

Bài điều tra vẽ ra bức tranh về một doanh nhân phải chật vật để duy trì hoạt động kinh doanh và bị lỗ hàng triệu USD, ngay cả khi ông khoe khoang về thành công tài chính khi vận động tranh cử tổng thống.

Trump khong dong thue anh 1

Tại Philippines, ông Trump cho phép một tòa nhà mang tên ông, trong khi đã trả 156.824 USDthuế cho chính quyền sở tại. Ảnh: New York Times.

Liên tục khai báo lỗ

Theo AP, các khai báo tài chính cho thấy ông Trump kiếm được ít nhất 434,9 triệu USDnăm 2018, nhưng hồ sơ thuế báo cáo ông lỗ 47,4 triệu USD.

Ông Trump đã sử dụng 427,4 triệu USDmà ông được trả cho chương trình truyền hình The Apprentice vào các công việc kinh doanh khác, chủ yếu là sân golf. Hồ sơ thuế của tổng thống cũng cho thấy ông bị thua lỗ.

Trong hai năm đầu làm tổng thống, ông Trump kiếm được 73 triệu USDtừ các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, bao gồm khoảng 3 triệu USDtừ Philippines, 2,3 triệu USDtừ Ấn Độ, 1 triệu USDtừ Thổ Nhĩ Kỳ...

Năm 2017, ông Trump trả 145.400 USDtiền thuế ở Ấn Độ, 156.824 USDở Philippines so với chỉ 750 USDtiền thuế ông nộp ở Mỹ.

New York Times cũng tiết lộ nhiều năm qua, Tổng thống Trump đã đấu tranh với Sở Thuế vụ về việc liệu ông có được hoàn lại gần 73 triệu USDnhờ các khoản lỗ hay không.

Tại họp báo ngày 27/9, Tổng thống Trump phủ nhận các thông tin này và nói ông đóng "rất nhiều" thuế thu nhập liên bang.

"Tôi đã phải trả rất nhiều, và tôi đóng rất nhiều thuế thu nhập", ông Trump tuyên bố.

Tổng thống nói thêm rằng ông sẵn sàng công bố hồ sơ thuế khi không còn bị Sở Thuế vụ kiểm toán nữa. Ông cũng nói cơ quan này "đối xử với tôi rất tệ".

Ông Trump không có nghĩa vụ phải giữ kín hồ sơ thuế của mình trong khi bị kiểm toán. Tuy nhiên, ông đã nói điều này trong nhiều năm qua.

Thu nhập của Trump luôn là bí ẩn

Tổng thống liên tục từ chối trả lời ông đã trả bao nhiêu tiền thuế liên bang trong cuộc họp báo và bước ra ngoài khi phóng viên của CNN hỏi về chủ đề này.

Trong thư phản hồi bài báo, luật sư Alan Garten của tập đoàn Trump Organization nói "hầu hết, nếu không phải là tất cả, các sự kiện dường như không chính xác" và yêu cầu cung cấp các tài liệu.

Trump khong dong thue anh 2

Tổng thống Donald Trump nói chuyện với phóng viên trong cuộc họp báo ngày 27/9. Ảnh: Reuters.

New York Times cho biết họ sẽ không công khai hồ sơ thuế của ông Trump để không gây nguy hiểm cho các nguồn tin của họ - "những người đã chấp nhận rủi ro cá nhân rất lớn để giúp công bố điều này".

Phần lớn các khoản thuế Tổng thống Trump đóng là một bí ẩn kể từ khi ông tranh cử lần đầu. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông đã phá vỡ các quy tắc bầu cử Tổng thống và từ chối công khai hồ sơ thuế cho công chúng xem xét. Hồ sơ này vẫn được giữ kín kể từ khi ông nhậm chức.

Khi bị Sở Thuế vụ kiểm tra, cá nhân không bị cấm công khai hồ sơ thuế. Song, điều này không ngăn ông Trump dùng nó như lý do để không tiết lộ thông tin tài chính. Năm 2016, ông Trump công bố một lá thư từ các luật sư thuế xác nhận ông đang bị kiểm toán.

Tuy nhiên, lá thư cũng cho biết Sở Thuế vụ đã hoàn thành việc xem xét các khoản thuế từ năm 2002 đến năm 2008 của ông Trump. Ông Trump không công bố hồ sơ thuế của những năm đó, mặc dù đã kiểm toán xong.

Một bài báo trước đó, được xuất bản vào năm 2018, cho thấy ông Trump đã giúp "cha mẹ của mình trốn thuế" trong những năm 1990, bao gồm "các trường hợp hoàn toàn gian lận" để ông tích lũy tài sản từ họ.

Từ năm 3 tuổi đến nay, Tổng thống Trump đã nhận được ít nhất 413 triệu USDtừ đế chế bất động sản của cha mình.

Theo Zing

Các tin cũ hơn