Phe Cộng hòa bác nghị quyết công nhận Biden đắc cử

Thứ tư, 09/12/2020, 11:08
Các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ bác nghị quyết do phe Dân chủ đề xuất, công nhận Biden là Tổng thống đắc cử.

Lãnh đạo phe đa số Hạ viện Mỹ Steny Hoyer, đảng viên Dân chủ, trong cuộc họp riêng hôm 8/12 đã đưa ra dự thảo nghị quyết khẳng định Quốc hội Mỹ đang chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Đề xuất của Hoyer nhận được sự ủng hộ từ hai lãnh đạo đảng Dân chủ khác là Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Tuy nhiên, ba thành viên Cộng hòa gồm lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy và Thượng nghị sĩ Roy Blunt của Missouri, đã bỏ phiếu bác bỏ dự thảo nghị quyết.

"Mức độ đảng Cộng hòa phủ nhận kết quả bầu cử và không công nhận Joe Biden, Kamala Harris là Tổng thống và Phó Tổng thống tiếp theo khiến tôi kinh ngạc", Hoyer sau đó ra tuyên bố.

Lãnh đạo phe đa số Hạ viện Mỹ Steny Hoyer tại thủ đô Washington hồi tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo phe đa số Hạ viện Mỹ Steny Hoyer tại thủ đô Washington hồi tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Theo nghị sĩ Hoyer, đảng Cộng hòa thậm chí không cho phép Ủy ban Liên hiệp Quốc hội Mỹ về Lễ nhậm chức (JCCIC) công bố rằng Tổng thống đắc cử Biden, Phó Tổng thống đắc cử Harris sẽ nhậm chức vào ngày 20/1.

"Việc họ tiếp tục nghe theo cơn thịnh nộ hậu bầu cử của Trump đã đe dọa nền dân chủ của chúng ta và làm suy yếu niềm tin vào hệ thống bầu cử", nghị sĩ đảng Dân chủ nhấn mạnh.

Phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đến nay vẫn liên tiếp từ chối thừa nhận rằng Tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ là Biden. Khi các phóng viên hỏi lý do các nghị sĩ Cộng hòa bác bỏ nghị quyết, Hoyer nói rằng ông không thể đoán được. "Các bạn phải hỏi họ", ông nói.

Thượng nghị sĩ Blunt sau đó phản bác những lời chỉ trích khi phe Cộng hòa không chấp thuận đề xuất công nhận Biden là Tổng thống đắc cử. Ông cho rằng JCCIC không có trách nhiệm đi trước tiến trình bầu cử và định đoạt người sẽ tham dự lễ nhậm chức.

"JCCIC đang đối mặt với thách thức để tổ chức lễ nhậm chức an toàn thời Covid-19. Tôi hy vọng các thành viên JCCIC sẽ tuân thủ truyền thống hợp tác lưỡng đảng lâu đời và tập trung vào nhiệm vụ trước mắt", Blunt nói.

Bất chấp việc các bang đã xác nhận kết quả bầu cử cho thấy Biden đã giành được hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử, Tổng thống Trump cùng các quan chức chính quyền vẫn không công nhận điều này. Nhiều quan chức Cộng hòa tuần này tiếp tục phủ nhận chiến thắng của Biden và cho biết họ sẽ chờ kết quả bỏ phiếu của đại cử tri vào ngày 14/12.

Theo VNE

Các tin cũ hơn