Mỹ sẽ đưa chủ sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 vào danh sách đen

Thứ hai, 30/11/2020, 19:56
Theo Reuters, chính quyền Trump có kế hoạch liệt 4 công ty Trung Quốc vào danh sách liên quan đến quân đội, trong đó có chủ sở hữu giàn khoan Hải Dương 981.

Theo Reuters, bốn công ty này gồm Công ty Công nghệ xây dựng Trung Quốc, Công ty Tư vấn kỹ thuật quốc tế Trung Quốc, Công ty Sản xuất chất bán dẫn quốc tế (SMIC), và Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC).

Như vậy, đến nay, có tổng cộng 35 công ty Trung Quốc bị Mỹ liệt vào danh sách đen có dính líu với quân đội đã tăng lên 35. Các công ty này sẽ bị hạn chế khả năng tiếp cận với các nhà đầu tư Mỹ.

Mỹ sẽ đưa chủ sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 vào danh sách đen - 1

Giàn khoan Hải Dương 981.

Hiện Lầu Năm Góc chưa lên tiếng về thông tin của Reuters đưa ra.

Reuters cho rằng, động thái này cùng với các chính sách cứng rắn được ông Trump đưa ra nhằm củng cố quan điểm quyết liệt với Trung Quốc và buộc chính quyền Joe Biden trong tương lai phải đi theo con đường mà ông Trump đã chọn.

Tuần trước, Reuters cũng đưa tin chính quyền Trump chuẩn bị đưa 89 doanh nghiệp Trung Quốc có liên quan đến quân đội vào danh sách cấm mua hàng hoá và công nghệ Mỹ.

SMIC - hãng sản xuất chip, từ lâu đã ở trong tầm ngắm của Washington. Hồi tháng 9, Bộ Thương mại Mỹ đã hạn chế hoạt động xuất khẩu cho SMIC vì cho rằng các thiết bị cung cấp cho công ty này có thể được dùng cho mục đích quân sự của Trung Quốc.

Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) là nhà khai thác dầu mỏ và khí đốt ngoài khơi lớn nhất của Trung Quốc. Dàn khoan Hải Dương 981 là một trong những tài sản thuộc sở hữu của CNOOC.

Trong bối cảnh chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ, chính quyền Trump ngày càng tìm cách hạn chế khả năng tiếp cận thị trường Mỹ của các công ty Trung Quốc không tuân thủ các quy tắc do Mỹ đề ra.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn