Không muốn phụ thuộc Mỹ, Pháp hối thúc châu Âu xây dựng quốc phòng

Thứ hai, 16/11/2020, 08:38
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng châu Âu cần chiến lược quốc phòng độc lập để bảo vệ chủ quyền, tránh lệ thuộc vào Mỹ.

Trả lời phỏng vấn "Revue Grand Continent", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bác bình luận Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer trên tờ Politico hôm 2/11 khi ông này cho rằng, châu Âu sẽ phải phụ thuộc vào sự bảo vệ của quân đội Mỹ trong tương lai gần.

Ông Macron cho hay: “Tôi hoàn toàn không đồng ý với quan điểm Bộ trưởng Quốc phòng Đức được đăng trên Politico về vấn đề này, và tin rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này”.

Không muốn phụ thuộc Mỹ, Pháp hối thúc châu Âu xây dựng quốc phòng - 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)

“Mỹ sẽ chỉ tôn trọng chúng tôi với tư cách là đồng minh nếu chúng tôi nghiêm túc với lập trường của mình và nếu chúng tôi có chiến lược quốc phòng riêng để bảo vệ chủ quyền”, Ông Macron nói thêm.

Bên cạnh đó, Tổng thống Macron cũng kêu gọi: “Chúng ta cần tiếp tục xây dựng quyền tự chủ của riêng mình, giống như Washington và Bắc Kinh làm cho chính họ”.

Tổng thống Macron đã điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden vào ngày 10/11. Trong cuộc điện đàm, ông Macron cho biết sẵn sàng làm việc với ông Biden về các vấn đề như khí hậu, sức khỏe và cuộc chiến chống khủng bố.

Mỹ và các đồng minh châu Âu gặp nhiều bất đồng liên quan đến tăng ngân sách quốc phòng trong NATO. Mỹ yêu cầu các thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng ở mức 2% GDP/năm, song nhiều nước chưa đạt mức này. Vì thế, ông Trump nhiều lần dọa Mỹ sẽ không có trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền châu Âu.
Theo VTC News

Các tin cũ hơn