Trump ban hành lệnh cấm đầu tư vào loạt công ty Trung Quốc dính đến quân đội

Thứ sáu, 13/11/2020, 10:10
Hôm 12/11, chính quyền Trump ra sắc lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư vào 31 doanh nghiệp bị cáo buộc thuộc sở hữu hoặc kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc.

Nội dung sắc lệnh nhấn mạnh: "Trung Quốc đang ngày lợi dụng các quỹ đầu tư, nguồn vốn của Mỹ để tăng cường nguồn lực, cho phép phát triển và hiện đại hóa quân đội, tình báo và các bộ máy an ninh khác".

Sắc lệnh này sẽ chính thức có hiệu lực ngày 11/1 năm sau, tức là sát ngày kết thúc nhiệm kỳ của ông Trump. Ngoài việc cấm các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc bị Washington coi là có liên hệ hoặc được kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc, sắc lệnh này còn cấm công ty Mỹ mua bán cổ phần tại các tập đoàn Trung Quốc sau 60 ngày tính từ thời điểm các công ty này bị liệt vào doanh nghiệp quân đội.

Trump ban hành lệnh cấm đầu tư vào loạt công ty Trung Quốc dính đến quân đội - 1

Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Sắc lệnh chính quyền Trump vừa ban hành có thể ảnh hưởng đến nhiều công ty lớn nhất của Trung Quốc, trong đó có công ty viễn thông China Telecom, China Mobile và nhà sản xuất thiết bị giám sát Hikvision.

Động thái này cho thấy sự điều chỉnh về chính sách sau bầu cử của ông Trump, phản ánh chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc. Ông Trump dường như đang tận dụng thời gian cuối nhiệm kỳ gia tăng áp lực với Bắc Kinh.

Cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro ước tính, ít nhất nửa nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường là từ các công ty Trung Quốc. "Đây là sắc lệnh mạnh mẽ nhằm cắt đứt nguồn đầu tư của Mỹ vào hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc", ông nói.
Theo VTC News

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích