ASEAN BIS 2020: Gắn kết và chủ động thích ứng

Thứ sáu, 13/11/2020, 10:19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam cam kết hợp tác cùng các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác tiếp tục hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong khu vực.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sự tham dự của các Lãnh đạo ASEAN và các đối tác cùng đông đảo doanh nghiệp trong khu vực đã thể hiện tinh thần hợp tác của Chính phủ các nước và giới tư nhân chung tay xây dựng một khu vực ASEAN phát triển thịnh vượng.

Cộng đồng kinh tế năng động

Nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 hiện nay là thách thức chưa từng có cho người dân trên toàn thế giới cũng như nền kinh tế của các quốc gia, Thủ tướng cho biết, đại dịch đã làm suy giảm kinh tế, cản trở thương mại thế giới, làm sụp đổ các chuỗi cung ứng, ngăn trở sự di chuyển của người dân và khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, ASEAN cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng xấu này .

Thêm vào đó, Thủ tướng Chính phủ bày tỏ niềm tiếc thương khi phải nói rằng, một số nước thành viên ASEAN trong thời gian vừa qua còn phải liên tục hứng chịu những khắc nghiệt của thiên tai, liên tiếp các cơn bão mạnh, lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng, gây thương vong cho nhiều người dân, phá hủy nhiều tài sản, công trình và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp trong ASEAN.

Nhưng trong khó khăn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, càng làm sáng lên tinh thần của một ASEAN tự cường nỗ lực hợp tác cùng nhau trên tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”. Theo đó, vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả vừa phục hồi, phát triển kinh tế, với mục tiêu bao trùm là bảo đảm sức khỏe, đời sống người dân đồng thời tạo thuận lợi, phục vụ các doanh nghiệp phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong phục hồi, phát triển kinh tế.

ASEAN BIS 2020: “ASEAN số: Bền vững và Bao trùm”, sẽ thảo luận về tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối trong kích thích tăng trưởng, thương mại và đầu tư

Thủ tướng Chính phủ tin rằng, Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 (ASEAN BIS 2020) năm nay sẽ là cầu nối giữa các lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách với các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp hàng đầu khu vực.

“Hội nghị sẽ là nơi để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và những bài học thực tiễn tốt nhất để mở ra những cơ hội cho hợp tác và phát triển hướng tới phát triển bền vững và bao trùm”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trải qua hơn 5 thập niên phát triển, Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết, ASEAN đã trở thành cộng đồng kinh tế năng động, sáng tạo với hơn 630 triệu dân và tổng GDP là 3.100 tỷ USD (2019), tương đương là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

“Thành tựu này được xây dựng nhờ những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, từ các doanh nghiệp lớn của khu vực, đến các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và các doanh nghiệp trẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ . Trong đó nổi bật là đóng góp quan trọng của nhiều doanh nghiệp lớn hàng đầu tham dự Hội nghị hôm nay”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho biết, cùng với những cơ chế hợp tác hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp, như Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC), Hội đồng Kinh doanh Đông Á (EABC), các doanh nghiệp trong khu vực đã hợp tác chặt chẽ đưa ra nhiều khuyến nghị quan trọng , thiết thực với nhiều ý tưởng mới, sáng tạo gửi đến Lãnh đạo ASEAN và ASEAN + 3 nhằm đưa ASEAN trở thành một điểm sáng của tăng trưởng, mở rộng liên kết ASEAN với các nước Đông Bắc Á thích ứng trong hoàn cảnh mới, cùng sát cánh bên nhau để vượt qua khó khăn, thử thách.

Việt Nam – điểm đến hấp dẫn

Trong đó, Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đã có nhiều sáng kiến, cùng các nước ASEAN và đối tác kiểm soát dịch COVID-19, triển khai Kế hoạch phục hồi tổng thể, trong đó tạo thuận lợi cho việc đi lại của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư để bảo đảm sự hoạt động của các chuỗi cung ứng, phân phối không bị gián đoạn, phục hồi sản xuất, tạo việc làm , thu nhập cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn…

“Theo dự báo tháng 10/2020, của IMF, Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng dương, đạt 2-3 % trong 2020. Việt Nam đang nỗ lực trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư kinh doanh khu vực và toàn cầu để cùng hợp tác, cùng thành công”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Cùng với chống dịch thành công, chính trị xã hội ổn định, kinh tế vĩ mô ổn định nhất là các cân đối lớn luôn vững vàng, do đó, năm 2021 các định chế tài chính lớn đều nhận định Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng cao.

Thủ tướng đồng thời khẳng định, Việt Nam cam kết hợp tác cùng các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN để tiếp tục có những chương trình hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong khu vực, đặc biệt là trong những lĩnh vực chuyển đổi số, môi trường, xã hội và quản trị ( ESG ); công nghệ và tương lai việc làm trong khu vực, phát triển bền vững và bao trùm. Cùng nhau nỗ lực thực hiện mục tiêu chung đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển .

Bên cạnh đó, tranh thủ các cơ hội mới do sự dịch chuyển các chuỗi cung ứng, luồng vốn đầu tư toàn cầu hướng vào khu vực ASEAN. Việt Nam cũng có nhiều hiệp định thương mại tự do đã và sẽ ký kết. Chính vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các nhà đầu tư hãy đầu tư vào ASEAN trong đó có Việt Nam.

Theo DĐDN

Các tin cũ hơn