Nỗ lực theo đuổi pháp lý, ông Trump vẫn ở thế khó

Thứ sáu, 13/11/2020, 10:41
Hầu hết các đơn kiện của ông Trump tại các bang chiến địa đều bị bác bỏ hoặc khả năng lớn sẽ bị bác bỏ, tuy nhiên khả năng đảo ngược tình thế của ông không phải không còn.

Trả lời phỏng vấn của kênh Fox 26 ngày 11-11 (giờ địa phương), luật sư riêng của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump - ông Rudy Giuliani tuyên bố nỗ lực pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump vẫn đang được tiến hành hết sức nhanh chóng và quyết liệt.

Theo ông Giuliani, đội ngũ của ông Trump sắp tới sẽ khởi kiện thêm một loạt bang nữa để yêu cầu kiểm phiếu lại và loại bỏ các phiếu bầu được cho là “không hợp lệ”, dù không nêu cụ thể bang nào.
Fox 26 cho biết đã có tổng cộng năm bang bị ông Trump cho vào tầm ngắm, tất cả đều là bang chiến địa bầu cho đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden. Những bang này bao gồm Pennsylvania, Nevada, Arizona, Georgia và Michigan.
Tình hình các bang bị kiện ra sao?
Về bang Michigan, cổng thông tin chính thức của Nhà Trắng ngày 11-11 công bố 239 trang tổng hợp lời khai của những quan sát viên thuộc đảng Cộng hòa tại các điểm bỏ phiếu ở TP Detroit của bang này. Đài Fox News trước đó dẫn lời thư ký Nhà Trắng Kayleigh McEnany khẳng định nội dung của tài liệu hoàn toàn là sự thật và đã phơi bày “những vi phạm cực kỳ nghiêm trọng trong khâu kiểm phiếu ở Michigan”.
Theo bà McEnany, các vi phạm được liệt kê trong tài liệu bao gồm bỏ phiếu mạo danh, bỏ phiếu nhiều lần, đăng ký sai thông tin, mua phiếu bầu, sửa số phiếu được đếm, cùng nhiều hành vi khác. Một quan sát viên khẳng định thấy các tình nguyện viên kiểm phiếu của đảng Dân chủ “mặc áo của phong trào Black Lives Matter (phong trào vì quyền bình đẳng của người da màu, chịu trách nhiệm chính cho đợt bạo loạn hồi tháng 7)”. Một quan sát viên khác khai đã phát hiện “gần 80% phiếu từ cử tri là binh sĩ đều bầu cho ông Biden” và cho rằng đây là điều quá bất thường bởi cử tri quân đội thường có quan điểm bảo thủ.
Dù vậy, tòa án TP Detroit đến nay vẫn bác các đơn kiện của đội ngũ ông Trump vì lý do thiếu bằng chứng, tiếp tục cho phép tiến trình kiểm phiếu và xác nhận phiếu được tiến hành. Ông Trump đang bị đối thủ dẫn trước khoảng 146.000 phiếu phổ thông ở Michigan.
Tại bang Arizona, Tòa Thượng thẩm hạt Maricopa dự kiến sẽ mở phiên tòa để xem xét các bằng chứng và đơn kiện vào ngày 12-11 (giờ địa phương). Tuy nhiên, thẩm phán của tòa - ông Daniel Kiley mới đây đã bác yêu cầu của đội ngũ ông Trump phải niêm phong các bằng chứng được cho là dùng để chứng minh vi phạm trong lúc kiểm phiếu ở Maricopa với lý do người dân “có quyền biết những bằng chứng của nguyên đơn vớ vẩn đến mức nào”. Hiện ông Trump đang bị đối thủ dẫn trước khoảng 11.000 phiếu phổ thông ở Arizona.

Nỗ lực theo đuổi pháp lý,  ông Trump vẫn ở thế khó - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) cùng đệ nhất phu nhân Mỹ dự lễ tưởng niệm ngày Cựu chiến binh ở nghĩa trang quốc gia Arlington tại TP Arlington, bang Virginia (Mỹ) ngày 11-11. Ảnh: AAP

Tại bang Pennsylvania, đài NBC News dẫn tuyên bố của luật sư riêng của chánh thư ký bang là bà Kathy Boockvar khẳng định bà sẵn sàng đề nghị một thẩm phán liên bang bác bỏ đơn kiện của đội ngũ ông Trump nhằm vào kết quả kiểm phiếu của Pennsylvania. Đơn kiện yêu cầu chính quyền bang dừng các hoạt động xác nhận phiếu bầu vì phát hiện vi phạm, đính kèm 86 trang tài liệu bổ sung. Hiện ông Trump bị đối thủ dẫn trước khoảng 53.000 phiếu phổ thông ở Pennsylvaina.
Tại bang Georgia, đại diện cơ quan phụ trách bầu cử bang này ngày 11-11 tuyên bố sẽ tiến hành kiểm lại phiếu bầu hoàn toàn bằng tay để đảm bảo tính minh bạch. Ông Trump đang bị dẫn trước khoảng 14.000 phiếu phổ thông tại đây.
Còn tại bang Nevada, hãng tin AP ngày 11-11 cho biết tòa án tối cao của bang vừa bác đơn kiện theo yêu cầu của đội ngũ ông Trump sau khi đạt được thỏa thuận với chính quyền hạt Clark rằng sẽ bố trí thêm số quan sát viên tại các điểm kiểm phiếu của bang. Ông Trump hiện bị đối thủ dẫn trước khoảng 36.000 phiếu phổ thông tại đây.
Cơ hội nào để ông Trump thắng kiện?
Theo tạp chí Vox, từ tình hình này có thể thấy ông Trump đang ở thế rất khó nhưng không phải ông hoàn toàn hết khả năng lật ngược kết quả và giành thêm nhiệm kỳ hai. Để đạt được mục tiêu này, ông Trump sẽ cần sự hỗ trợ của các quan chức và thẩm phán, cũng như phải có bằng chứng cụ thể về gian lận bầu cử tại các bang mà ông đang bị dẫn trước. Wisconsin, Nevada, Michigan và Pennsylvania đã xướng tên ông Biden là người chiến thắng. Georgia và Arizona vẫn chưa công bố kết quả. Để giành được 270 phiếu đại cử tri, ông Trump cần phải giành được ít nhất ba trong các bang chiến địa đó.
Dù tình hình khởi kiện trước mắt tương đối không khả quan, vẫn có khả năng xuất hiện những thẩm phán bảo thủ ra mặt để giúp ông Trump thắng kiện. Hơn nữa, dù đảng Dân chủ kiểm soát các cơ quan quan trọng ở các bang chiến địa nhưng đảng Cộng hòa vẫn đang kiểm soát các cơ quan lập pháp ở Pennsylvania, Arizona, Michigan, Wisconsin và Georgia. Một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa ở đây đã tỏ dấu hiệu sẵn sàng hỗ trợ đương kim tổng thống Mỹ. Đơn cử, nghị sĩ ở cơ quan lập pháp bang Wisconsin - ông Joe Sanfelippo và nghị sĩ ở cơ quan lập pháp bang Pennsylvania - ông Jake Corman đều đã lên tiếng khẳng định sẽ can thiệp theo hướng có lợi cho ông Trump.•


Hầu hết dân Mỹ tin ông Biden đã đắc cử

Hãng tin Reuters ngày 11-11 công bố một kết quả khảo sát cho thấy gần 80% người dân Mỹ, trong đó có hơn một nửa là người ủng hộ phe Cộng hòa, công nhận ông Biden là người thắng cử hôm 3-11.

Cụ thể, 79% người trưởng thành ở Mỹ tin rằng ông Biden đã giành được vé vào Nhà Trắng. 13% nói rằng cuộc bầu cử vẫn chưa ngã ngũ, 3% nói rằng ông Trump đã thắng và 5% nói rằng họ không biết.

Reuters cũng cho rằng kết quả này phản ánh trung thực quan điểm của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa với khoảng sáu trong 10 người Cộng hòa và hầu hết phe Dân chủ tin là ông Biden giành chiến thắng.

Theo PLO

Các tin cũ hơn