Bát nháo dịch vụ xe cứu thương giả ở TQ

Thứ sáu, 20/04/2012, 07:38
Cảnh sát Quảng Châu vừa mới bắt giữ 18 người bị nghi ngờ chuyên đưa đón bệnh nhân giữa các bệnh viện và thành phố với những chiếc xe cứu thương giả.


Tin bài khác

>> 
TPHCM nghiên cứu kinh nghiệm lũ lụt ở Bangkok
>> Từ 1/5, lương hưu, trợ cấp tăng thêm 26,5% 
>> Úc: Teen boy lao vào xe lửa cứu người
 

 

Một chiếc xe cứu thương giả vừa bị cảnh sát Quảng Châu tạm giữ. (Ảnh: China Daily)
 

 Những chiếc xe cứu thương giả vốn là những chiếc xe tải nhỏ và được gắn thêm đèn ưu tiên, còi báo, các thiết bị y tế bao gồm: cáng khiêng, bình ô-xy cùng với các dụng cụ cấp cứu như ống nghe và găng tay cao su.

Báo Guangzhou Daily trích lời cảnh sát Zhang tới từ đồn cảnh sát phường Yuexiu, Quảng Châu cho biết một số kẻ tình nghi đã cải trang thành các bác sỹ và y tá.

Theo cảnh sát Zhang, kẻ cầm đầu băng nhóm này từng làm việc trong một bệnh viện và bà ta đã bắt đầu công việc kinh doanh trái phép từ năm 2010 sau khi phát hiện ra các bệnh viện địa phương không đáp ứng đủ nhu cầu xe cứu thương cho bệnh nhân khi họ cần được chuyển từ bệnh viện này sang bệnh viện khác hoặc từ thành phố này tới thành phố khác.

Nhóm tội phạm này đã phải cạnh tranh với các băng nhóm khác để có được một thị trường lớn hơn. Các cuộc xung đột đẫm máu đã thu hút sự chú ý của cảnh sát và vạch trần tổ chức làm ăn phi pháp này, anh Zhang nói.

Song, chủ một công ty đóng tại Quảng Châu, chuyên cho thuê xe cứu thương giả, đã bắt đầu công việc của mình cách đây 1 năm sau khi nhìn thấy tiềm năng to lớn của dịch vụ này.

"Nhưng chúng tôi phải thuê thêm bác sỹ, y tá làm việc tại bệnh viện, hoặc ít nhất cũng là cử nhân ngành y, để giúp đỡ người bệnh trên đường đi nếu như họ yêu cầu và sẵn sàng trả tiền," Song nói.

"Đặc biệt là tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, những lao động di dân , những người không đủ tiền để ở lại các bệnh viện lớn, cần có phương tiện để đưa họ trở về quê nhà"- Song nói thêm. "Tuy nhiên hầu hết các bệnh viện đều không có dịch vụ như vậy."

Qua điều tra ba bệnh viện lớn tại Quảng Châu, phóng viên China Daily được biết chỉ có một trong số đó là bệnh viện Số 1 thuộc Đại học Y Quảng Châu có dịch vụ đưa đón bệnh nhân.

"Chúng tôi có một xe cứu thương để đưa bệnh nhân trong phạm vi thành phố Quảng Châu và một vài chiếc xe khác để đưa đón giữa các thành phố. Nhưng từng đó vẫn chưa đủ," một nhân viên giấu tên tại bệnh viện cho biết.

"Vì thế, những bệnh nhân cần được chuyển đi gấp sẽ quay sang thuê các xe cứu thương trái phép," người này nói thêm. Tuy nhiên, các bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm nếu như họ bị ốm nặng hơn trên đường đi mà không được hỗ trợ bởi các nhân viên y tế có trình độ và các thiết bị chất lượng."

Được biết, công ty chuyên cho thuê xe cứu thương trái phép của Song đã đưa đón hơn 2.300 bệnh nhân.

"Thị trường xe cứu thương chuyên chở bệnh nhân giữa các bệnh viện và thành phố hiện do các công ty tư nhân nhỏ như chúng tôi chi phối," Song nói. "Nhưng điều đó hoàn toàn sai trái khi chúng tôi có thể kiếm được lợi nhuận lớn từ công việc này."

Theo thông tin từ kẻ tình nghi mới bị bắt giữ, mỗi bệnh nhân phải trả khoảng 2.000 NDT (317 USD) để đi từ thành phố Quảng Châu tới Panyu ở vùng ngoại ô.

"Tuy nhiên, chúng tôi phải trả một phần cho các bác sỹ, y tá mà chúng tôi thuê và lót tay cho những người trong bệnh viện để có thể làm việc trôi chảy," bà chủ Song cho biết.

Song cũng tiết lộ rằng các nhân viên y tế và bảo vệ trong bệnh viện sẽ giới thiệu các công ty cho thuê xe cứu thương với các bệnh nhân nếu như họ nhận được một khoản "bồi dưỡng" hậu hĩnh.

"Mỗi công ty sẽ kiểm soát một bệnh viện riêng biệt và treo quảng cáo ở các phòng bệnh," Song nói.

Han Zhipeng, thành viên của Ủy ban Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc Quảng Châu, cho biết chính phủ cần thêm nhiều biện pháp để quét sạch các băng nhóm tội phạm và các công ty cho thuê xe cứu thương trái phép.

"Bệnh nhân cần dịch vụ. Chính phủ nên xem xét về việc hỗ trợ cho các bệnh viện để cải thiện dịch vụ này," ông Han nói.

"Nếu không, chính phủ cần đưa ra các đạo luật để điều chỉnh thị trường cho thuê xe cứu thương...Đó cũng là một biện pháp tốt để giải quyết tình trạng thiếu hụt dịch vụ xe cứu thương tại các bệnh viện nếu như các công ty này có thể cung cấp dịch vụ an toàn và chất lượng. "

 

Theo vietnamnet

 

Các tin cũ hơn