Khi con nhỏ thích quảng cáo "1 người khỏe, 2 người vui"!

Thứ sáu, 27/04/2012, 15:50
 Khi quảng cáo nhạy cảm được phát vào 'khung giờ vàng', không ít phụ huynh 'dở khóc, dở cười' với những câu hỏi ngây ngô của con trẻ.


Các tin khác:

>> Giúp con cái "khởi nghiệp" từ thuở nhỏ
>> Tổ ấm an toàn, con cái khỏe mạnh
>> "Ô sin và gia sư góp phần làm hỏng con cái"


Rất nhiều đoạn quảng cáo trên tivi vào 'khung giờ vàng' PR những sản phẩm giúp tăng 'khả năng giường chiếu', thuốc bổ thận, tráng dương... Trong khi, 'giờ vàng' là giờ nhiều trẻ em cũng xem tivi.


Khi con hỏi mẹ ngớ không biết trả lời sao nửa . Ảnh minh họa
 

Chị Thùy Linh, có cậu con trai 4 tuổi kể, một hôm đi làm về, con trai hớn hở chạy ra đón rồi nằng nặc đòi mua thuốc 'một người khỏe, hai người vui'. 'Mẹ mua thuốc đó con uống, mẹ cũng vui', con chị nói.

Thoáng nghe, chị ú ớ, không hiểu đấy là loại thuốc gì. Tìm hiểu kỹ, chị Linh mới vỡ lẽ, cậu con trai xem quảng cáo trên truyền hình có thuốc Nam Thận Bảo - một loại thuốc bổ thận nam, với câu slogan: Một người khỏe, hai người vui. “Câu slogan đó trở thành quá “hot” đối với trẻ em trong khu phố nhà mình”, chị Linh kể.

Cũng giống như chị Linh, chị Phùng Thị Thanh, nhà ở phố Bạch Mai cũng rơi vào tình huống  mếu dở với cô con gái 6 tuổi.

Chị Thanh chia sẻ, khi cả nhà đang ngồi ăn cơm và xem chương trình phim truyện lúc 19h - 20h trên kênh VTV2 thì có quảng cáo. Bình thường đến quảng cáo, chị sẽ bấm chuyển kênh, nhưng hôm đó lại để xem. Quảng cáo về một loại thuốc tráng dương, khi xem con gái chị quay sang hỏi ngây ngô: "Tráng dương là thế nào hả mẹ?". Nghe con gái thắc mắc mà hai vợ chồng chị ú ớ. "Mình cấm khẩu luôn với câu hỏi của con", chi Thanh nói.

Chị Thanh cũng bày tỏ, không thích cho con xem quảng cáo vì có nhiều phim quảng cáo nói 'chuyện vợ chồng' khá nhạy cảm. Như đoạn quảng cáo về một loại thuốc tăng cường sinh lực cho các đấng mày râu có đoạn mô tả 'cảnh giường chiếu' và sự thỏa mãn của diễn viên Khánh với Hoa hậu Huyền.'Khốn khổ là hôm nào trên tivi cũng phát những quảng cáo 'nóng' vào khung giờ vàng - cũng là giờ gia đình chị quây quần ăn tối'.

Trên một số diễn đàn, nhiều chị em cũng than thở về việc không cho con xem quảng cáo là con không chịu ăn cơm. “Con em cứ dán mắt vào tivi xem quảng cáo. Đến nỗi không có quảng cáo thì đố ai đút cho nó nổi 1 thìa cháo”, một mẹ tâm sự.

Giờ vàng trên truyền hình được tính từ khoảng 19h45 đến 23h hàng ngày. Đây là thời điểm mà số lượng người xem truyền hình nhiều nhất trong ngày. Tất cả các kênh truyền hình đều có những chương trình truyền hình 'hot', đinh. Vì thế chương trình quảng cáo được cài xen những chương trình 'hot' để thu hút khán giả.

Tuy nhiên, các chương trình quảng cáo trong khung giờ vàng hiện nay có quá ít những thương hiệu lớn mà rất nhiều các loại thuốc bổ thận, tráng dương, kích thích khả năng sinh dục, … Mà khán giả của giờ vàng chủ yếu là người già và trẻ em.

Tại một số trường mầm non trên địa bàn Hà Nội, các mẹ cũng phản ánh, con họ thuộc vanh vách các bài hát quảng cáo trên tivi và thường bắt chước làm theo hoặc đòi bố mẹ mua các sản phẩm quảng cáo. “Sản phẩm phù hợp như sữa, thực phẩm không sao, những sản phẩm của người lớn rất khó giải thích cho con”, một mẹ nói.

Bác sĩ tâm lý Vũ Thị Hòa, bác sĩ chuyên chăm sóc các bé bị bệnh tự kỷ do xem tivi quá nhiều, tư vấn:“Các bé xem quảng cáo nhiều sẽ có ý thức, bắt chước, làm theo quảng cáo. Hơn nữa, giao tiếp giữa tivi và trẻ em là giao tiếp một chiều nên các em sẽ rất dễ mắc bệnh lý, nhất là bệnh tự kỷ. Các bé tự nhận thức và tự điều chỉnh hành vi theo quảng cáo, cha mẹ không kiểm soát được sẽ rất nguy hiểm”.

Theo EVA

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích