Cử tri bức xúc về chủ quyền biển đảo

Thứ tư, 28/11/2012, 11:29
Nhiều cử tri đề nghị lãnh đạo Đảng và Nhà nước cần có thái độ cứng rắn đối với những hành vi thiếu thiện chí của Trung Quốc tại cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội của tỉnh Đồng Nai hôm 27.11.


Cử tri trực tiếp gửi đơn kiến nghị tới Tổ ĐBQH số 1 tỉnh Đồng Nai. Ảnh: D.M.Đ


Ngày 27.11, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 1 tỉnh Đồng Nai gồm Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Tư, Thiếu tướng - Giám đốc CA tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Khánh tiếp xúc hàng trăm cử tri TP.Biên Hoà, để báo cáo kết quả kỳ họp thứ tư - QH khóa XIII và ghi nhận nguyện vọng của bà con.

Tại buổi tiếp xúc, ĐB Đặng Ngọc Tùng thay mặt tổ ĐBQH báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ tư - QH khoá XIII, trong đó đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH còn yếu. QH đã yêu cầu Chính phủ thực hiện 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, đặc biệt trong đó chủ động phòng ngừa, phát hiện đấu tranh có hiệu quả với mọi hành vi tham nhũng. Trong năm 2013 phải giải quyết cơ bản các vụ khiếu tố tồn đọng, phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong dân... 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cùng chung nhận định cho rằng QH đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém trong công tác quản lý nhà nước và họ nêu tổng cộng 11 kiến nghị, trong đó bức xúc chung chủ yếu liên quan đến biển đảo quốc gia. 

Bà con đề nghị lãnh đạo Đảng và Nhà nước cần có thái độ cứng rắn đối với những hành vi thiếu thiện chí của Trung Quốc. Thậm chí, có cử tri là cán bộ hưu trí còn kiến nghị cần tổ chức “Hội nghị Diên Hồng” để bà con cả nước bày tỏ lòng yêu nước thay vì tự phát biểu tình lẻ tẻ. 

Thay mặt tổ ĐBQH, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh nhắc lại cách nay 30 năm, Liên Hợp Quốc đã ban hành Công ước Luật Biển- làm cho trật tự đại dương trên thế giới đã trở nên minh bạch. QH nước ta đã phê chuẩn công ước này từ năm 1994, đến nay tiếp tục thông qua Luật Biển, trong đó quy định rõ quyền và nghĩa vụ của mình nhằm bảo đảm sự tôn trọng đối với Công ước quốc tế. 

Tuy nhiên, những năm gần đây Trung Quốc có nhiều động thái để tranh chấp Hoàng Sa, Trường Sa - thuộc chủ quyền của VN - và biển Đông trở thành một trong những vấn đề an ninh hàng đầu không chỉ của Việt Nam mà của cả khu vực. Về vấn đề này, lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương- tuy mềm mại nhưng kiên quyết- khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không tách rời lãnh thổ VN do cha ông để lại. Thông qua Luật Biển, cử tri cần hiểu rõ hơn quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong bối cảnh này, để cùng nhau thống nhất ý chí hành động... 

Đối với những bức xúc riêng của cử tri liên quan đến quản lý đất đai, quy hoạch treo, việc cấp quyền sử dụng đất... ở địa phương, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh yêu cầu chính quyền địa phương trả lời ngay. Theo đó, phần lớn bức xúc của bà con được giải toả, chỉ còn một số trường hợp cần tiếp tục xác minh thì các cán bộ địa phương đã hẹn lịch làm việc cụ thể với bà con để giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất. 
 

Theo Laodong

Các tin cũ hơn