Trăm kiểu xâm lấn ở thủ đô

Thứ hai, 19/11/2012, 00:13
Những khu đất được cho là "đẻ ra tiền' được người dân, các cơ quan đơn vị tận dụng triệt để. Công viên, bảo tàng, các khu vực công cộng ngày càng bị thu nhỏ.

>>Vỉa hè: “Đại siêu thị” đắt khách nhất thủ đô

 Nhiều gầm cầu trên địa bàn thủ đô như Chương Dương, Thanh Trì, cầu vượt Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng... trở thành nơi kinh doanh, buôn bán của một số hộ dân, thậm chí biến thành bãi đỗ xe.... Từng diện tích nhỏ được tận dụng triệt để, vì thế khu vực dành cho người đi bộ, cây xanh, cảnh quan không hề có.

 Sở Giao thông Hà Nội cấp giấy phép trông giữ xe ngay trên các các tuyến phố cấm trông giữ phương tiện như phố Đinh Tiên Hoàng (cạnh hồ Gươm). Các bãi xe trái phép này còn chặn luôn lối sang đường của du khách thăm hồ Gươm, nhưng ngành giao thông thủ đô vẫn phớt lờ.

 Ở nhiều khu tập thể, sân chơi biến thành bãi trông gửi xe. Không gian thủ đô, đặc biệt tại các khu tập thể vốn đã chật hẹp nay càng trở nên "ngột ngạt". Ảnh chụp tại khu tập thể Thành Công.

 Trong khi phải "đắp chiếu" hơn 200.000 hiện vật quý vì thiếu diện tích trưng bày thì Bảo tàng Lịch sử Quốc gia lại cho các nhà hàng, quán bia, cà phê... thuê những vị trí đắc địa trong bảo tàng. Theo lãnh đạo bảo tàng này, đây chính là biện pháp hữu hiệu nhằm tăng nguồn thu nhập cho cán bộ của đơn vị.

 Công viên Tuổi Trẻ có diện tích vào dạng lớn nhất thủ đô, song nhiều năm nay, diện tích vốn có đang giảm dần do nhà hàng, quán bar thuê làm dịch vụ.

 Khu vực hồ Ba Mẫu trước kia là một điểm đen về việc lấn sử dụng đất công cộng. Sau nhiều năm cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, tình trạng trên có giảm. Tuy nhiên, ở nhiều điểm hàng quán vẫn bày la liệt ra khuôn viên hồ.

 Hiện tại khuôn viên công viên Thống Nhất đang được lãnh đạo Hà Nội đề xuất xây dựng bãi đỗ xe, nhưng đang vướng phải dư luận trong xã hội. Sự việc chưa xong, bên trong cảnh quan của công viên, nhiều cây xanh bị chặt phá, mặt bằng được san ủi.

 Cầu vượt trên cao đường vành đai 3 mới thông xe, nhưng nhiều điểm biến thành quán trà đá, nơi trông giữ xe, tập trung đông người. Phía gần cầu Thanh Trì cũng xảy ra tình trạng trên.

 Cầu vượt đại lộ Thăng Long đoạn qua Phú Đô, Mễ Trì... chưa được xây dựng xong (đại lộ Thăng Long đã thông xe trước đó nhiều năm) biến thành nơi bán hàng quán. Tối đến những nơi đây nhộn nhịp như chợ.

 Ở nhiều vỉa hè cấm buôn bán, trông giữ xe nhưng nhiều nơi vẫn vi phạm. Điều này gây ách tắc giao thông vào giờ cao điểm, đồng thời làm mất lối đi của người đi bộ.

 Ô tô đỗ thành hàng 3 dưới đường Trần Nhân Tông, vào giờ cao điểm khu vực này thường xuyên bị ùn ứ.

 

 Chùa là chốn thanh tao, tĩnh mịch nhưng từ nhiều năm nay, hầu hết các ngôi chùa ở Hà Nội đang chịu những hoạt động xâm lấn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cảnh quan, sự tôn nghiêm nơi cửa chùa.

 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn