"Khai trừ" tượng Phật bà hiển linh ra khỏi chùa Thanh Lương?

Thứ năm, 29/11/2012, 09:02
Sau khi Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên ký quyết định khai trừ Đại đức Thích Quảng Ngộ, nguyên trụ trì chùa Thanh Lương, rất nhiều ý kiến cho rằng đây có phải là nguyên nhân của việc đại đức và phật tử không đồng ý chuyển tượng “Phật bà bỗng ngoi lên đáy đại dương” ra khỏi chùa?
Để lý giải về điều này, phóng viên đã được đại diện chùa Thanh Lương cung cấp công văn của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên ra ngày 21/12/2007 do Hòa thượng Thích Nguyên Đức, Phó Trưởng ban thường trực Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên đã từng ký.
 
Công văn số 095/CV/PGPY-07 khai trừ tượng "Phật bà Quan Âm bỗng ngoi lên từ đáy đại dương"
 
Công văn này có nội dung xin xây dựng điện thờ Quán Thế Âm tại khuôn viên Gành Ông trong dự án Khu du lịch Sao Việt tại Bãi Xép để di dời "Phật bà bỗng ngoi lên từ đáy đại dương" đến đây. 
 
Mở đầu công văn, Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh hội Phú Yên nêu rõ nguồn gốc của pho tượng Phật bà bỗng ngoi lên từ đáy đại dương:  "Trước đây, bà con nhân dân thôn Mỹ Quang, xã An Chấn, huyện Tuy An có phát hiện và vớt được một pho tượng gỗ Quan Thế Âm Bồ Tát ngoài biển gần Hòn Chùa, xã An Chấn. Nhân dân đã đưa tạm vào chùa Thanh Lương của thôn để thờ cúng."
 
Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên nhận định: "Đây là hiện tượng tâm linh đặc biệt, Quan Thế Âm hiện linh về đất Phú Yên. Theo quan niệm của Giáo hội, Phật hiện vào đâu thì thờ cúng tại nơi linh nghiệm nhất của vùng đất đó và sẽ tạo được sự yên ổn cho chúng sinh và quê hương." 
 
Trong công văn còn ghi rõ: "Qua thời gian trao đổi, xem xét, chọn lựa địa điểm, chúng tôi có trao đổi và được Công ty TNHH Du lịch Sao Việt đồng tình xây tại khuôn viên Gành Ông trong dự án Khu du lịch Sao Việt tại Bãi Xép.
 
Chúng tôi kính trình và đề nghị tỉnh cho phép xây dựng tại Gành Ông một điện thờ Quan Thế Âm để di dời pho tượng gỗ đặt tại đây cho bá tánh thập phương đến chiêm ngưỡng và tụng niệm, điện gồm 9 tầng, có chiều cao 35 mét trên diện tích khoảng 5.000 - 8.000 mét vuông.
 
Đại diện Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên đã từng ký công văn xin xây dựng điện thờ Quán Thế Âm tại khuôn viên Gành Ông trong dự án Khu du lịch Sao Việt tại Bãi Xép để di dời "Phật bà bỗng ngoi lên từ đáy đại dương" đến đây.
 
Kinh phí xây dựng khoảng 10 tỷ do Công ty New City và Công ty TNHH Du lịch Sao Việt ủng hộ. Phần đất Công ty TNHH Du lịch Sao Việt sẽ dành cho Giáo hội coi như 01 dự án thành phần trong tổng thể quy hoạch của dự án du lịch.
 
Khi được tỉnh cho phép, chúng tôi sẽ thành lập Ban Chứng minh (Ban Chỉ đạo) và một Ban Quản lý dự án để xúc tiến việc xây dựng điện thờ này. Nhà đầu tư và Tỉnh hội nhất trí dành một phần kinh phí để hoàn tất chùa Tổ tại trụ sở Tỉnh hội và trùng tu chùa Thanh Lương.
 
Sau khi xây dựng xong, Tỉnh hội sẽ ủy quyền cho chùa Thanh Lương (xã An Chấn) quản lý điện thờ. Riêng tiền cúng dường bá tánh sẽ được mở kiểm kê hàng tháng, có sự chứng kiến của Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên. Tỉnh hội sẽ dành phần lớn tiền thu được để đảm bảo việc bảo quản, duy tu và hoạt động của điện thờ, một phần xung vào công quỹ của Tỉnh hội. Kính mong quý tỉnh cho phép."
 
Nói về điều này, đại đức Thích Như Bình (Đạ Huoai - Lâm Đồng) cho rằng việc Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Phú Yên vì lợi ích cục bộ đã có ý định "khai trừ, trục xuất, thuyên chuyển" tượng gỗ "Phật bà Quan Âm bỗng ngoi lên từ đáy đại dương" ra khỏi chùa Thanh Lương thể hiện rành rành qua công văn 095. 
 
Thế nhưng thật bất ngờ và khó hiểu là trong công văn số 72/BTG-NV ngày 04/6/2010 của Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên, ông/bà Lê Kim Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh lại "đề nghị Ban Tôn giáo tỉnh báo cáo dư luận xã hội và quần chúng tín đồ Phật giáo trong việc Đại đức Thích Quảng Ngộ - trụ trì chùa Thanh Lương chuyển nhượng tượng phật Quan Âm (tượng gỗ do ngư dân phát hiện và vớt đem về chùa).
 
Công văn số 72/BTG-NV ngày 04/6/2010 của Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên
 
Trong khi đó tại thời điểm này, thầy Quảng Ngộ vừa xây dựng hoàn thành công trình điện thờ Quan Âm trong khuôn viên chùa Thanh Lương, có kinh phí - theo đại đức - khoảng gần 3 tỷ đồng, để làm nơi an vị cho pho tượng "hiện linh" này. 
 
"Chẳng biết Phật bà "hiện linh về đất Phú Yên" có "tạo được sự yên ổn cho chúng sinh và quê hương" hay không, chỉ biết lòng tham của chúng sinh bắt đầu dậy sóng từ đó” - thầy Như Bình băn khoăn chia sẻ.
 
Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích