Hơn 2.000 ngày truy tìm kẻ cướp

Thứ năm, 29/11/2012, 09:07
Đói lả, hai thanh niên lang lang ở Hà Nội rủ nhau đi cướp tiền của tài xế taxi. Chúng hung hãn gây án nhưng mục đích bất thành. Suốt 7 năm, thủ phạm như "tàng hình" dù cảnh sát nỗ lực truy tìm.
 
Trần Quốc Đạo (25 tuổi, ở huyện Bình Lục, Nam Hà) bật khóc rưng rức như đứa trẻ khi được cảnh sát đưa từ hiện trường thực nghiệm điều tra về trụ sở Công an quận Long Biên, Hà Nội trong một chiều đông rét mướt. Trong chiếc áo xanh khoác màu xanh, Đạo nhỏ thó, ngồi khép nép, dường như vẫn còn chưa hết bàng hoàng.
 
"Không ngờ trong một phút bồng bột, nông nổi em đã gây tội. Mấy năm qua, em đã cố gắng làm lụng chăm chỉ, ai ngờ...", Đạo buông lửng câu nói, úp mặt vào đôi bàn tay thô ráp đen nhẻm. Phải rất lâu sau, Đạo mới bình tĩnh trở lại, kể lại vụ án trong tiếng nấc nghẹn.
 
Đạo là con út trong gia đình nông dân có 3 anh chị em. Hết lớp 9, Đạo bỏ học ở nhà phụ giúp cha mẹ làm nông. Thấy ở quê làm ăn khó khăn, năm 2005, Đạo rủ thêm Phạm Văn Tuyền (bạn cùng xã) lên Hà Nội để kiếm việc làm. Lúc này, Đạo đã 18 tuổi, còn Tuyền mới 15.
 
Long Biên

Trần Quốc Đạo bị tạm giữ tại cơ quan điều tra.

"Chúng em bắt xe lên Hà Nội vào một cơ sở làm sắt để xin việc nhưng người ta chê nhỏ quá, không đủ sức khỏe", Đạo đưa tay gạt nước mắt. Thế rồi, Đạo cùng Tuyền đi lang thang, ngủ bờ ngủ bụi. Vài trăm nghìn mang đã hết veo trong mấy ngày tìm kiếm việc ở Hà Nội.
 
"Vừa đói, vừa rét, trong một phút nông nổi, em đã rủ Tuyền đi cướp", gã nói, ánh mắt lộ vẻ hối hận. Mang sẵn một con dao bấm, ngày 8/12/2005 Đạo và Tuyền đi bộ đến hồ Thiền Quang, rồi bắt taxi sang xã Ngọc Thụy, huyện Long Biên.
 
Đến bờ đê thuộc phường Ngọc Thụy, thấy đoạn đường vắng, Đạo ngồi phía sau chồm lên, một tay túm tóc tài xế, tay kia cầm dao gí vào cổ yêu cầu đưa toàn bộ tài sản. Tài xế túm được tay Đạo, hai bên giằng co và đều bị thương. Thấy tên cướp ngày càng hung hãn, tài xế đạp cửa, lao ra ngoài tri hô.
 
Lúc này, có mấy người đi xe máy đến gần, Đạo vứt dao rồi cùng Tuyền (đang lả đi vì đói) bỏ chạy. "Xin xỏ mãi tài xế xe khách, em mới đi nhờ được về quê và biết Tuyền cũng đã về tới nhà. Bao năm nay, em đi học làm nhôm kính, làm việc ở Hà Nội và TP HCM. Nghĩ việc mình là dân tứ xứ, lại mới lên Hà Nội được vài ngày nên sẽ không ai biết mặt, cảnh sát cũng sẽ không tìm ra. Ai ngờ, em bị bắt thế này", Đạo khóc nức nở.
 
Đạo sốc khi sáng 26/11 bị cảnh sát "hỏi thăm" dù cách đó ít ngày lờ mờ nhận ra Công an quận Long Biên đã tìm về nơi mình đang ở. "Em không dám kể với vợ chuyện xảy ra trước đây, vì cô ấy vừa sinh được 2 tháng. Giá mà em bị bắt từ trước chứ không phải là bây giờ", Đạo nói.
 
Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Công an quận Long Biên cho biết, khi vụ án xảy ra, cơ quan này đã rất cẩn thận, lưu giữ từng dấu vết hiện trường, vân tay để lại trên cánh cửa xe...
 
"Vụ án xảy ra nhiều năm mà chưa tìm ra thủ phạm cũng là nỗi trăn trở của các điều tra viên. Chúng tôi đã phải sàng lọc rất kỹ vì trên xe có rất nhiều vân tay", lãnh đạo quận Long Biên cho biết.
 
Trung tá Nguyễn Hải Đồng, người trực tiếp tham gia vụ án cho biết thêm, mọi phương án được triển khai rất chặt chẽ vì vụ án đã xảy ra nhiều năm. Nếu không cẩn thận, thủ phạm sẽ trốn mất.
 
Từ dấu vân tay, cảnh sát phát hiện ra Tuyền đang thụ án tại trại giam Nam Hà về tội danh liên quan đến ma túy. "Là người từng dính dáng đến pháp luật, Tuyền rất tinh ranh. Ban đầu, anh ta khai không biết.

Nhưng chúng tôi đã đưa ra những bằng chứng khiến Tuyền phải thừa nhận hành vi phạm tội. Sau đó, Tuyền khai ra đồng phạm là Đạo", trung tá Đồng nói và thở phào khi hơn 2.000 ngày truy tìm kẻ gây án đã có kết quả.
 
Theo VNE

Các tin cũ hơn