Vì sao lô cốt xuất hiện vào mùa làm ăn cuối năm?

Thứ hai, 10/12/2012, 15:35
“Quanh năm không làm, đợi đến dịp làm ăn cuối năm của dân mới thi công, đào bới đường, dựng lô cốt. Không hiểu mấy ổng có biết mùa này là mùa làm ăn lớn nhất trong năm của chúng tôi không?” Đây là bức xúc của những hộ dân đang chịu cảnh lô cốt “hành” trên địa bàn TP.HCM thời gian gần đây.



Lô cốt trên đường Lý Tự Trọng phường Bến Thành, quận 1 có tiến độ thi công rất chậm khiến người dân bức xúc. Ảnh: Đoàn Quý
 
Quả thật, không chỉ gây kẹt xe, nhếch nhác đường phố, lô cốt xuất hiện vào tháng cuối năm khiến không ít chủ cửa hàng kinh doanh khốn khổ.
 
“Đào luôn cả những tuyến đường cấm đào”
 
Thời gian gần đây, dòng xe lưu thông trên đường Lý Tự Trọng – đoạn từ Đặng Trần Côn đến Trương Định (phường Bến Thành, quận 1) – thường xuyên bị ùn ứ vì có tới hai lôcốt nằm “chình ình” chiếm hơn 1/3 mặt đường, mỗi lô cốt kéo dài hơn 30m.

Theo ghi nhận của chúng tôi sáng 9/12, những lô cốt này thuộc “Công trình di dời tuyến cáp ngầm 220kV Nhà Bè – Tao Đàn tại khu vực công viên 23.9”.

Chủ đầu tư là công ty cổ phần đầu tư kinh doanh Điện lực TP.HCM, đơn vị thi công là công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn.

 
Anh Nguyễn Duy Tú, nhân viên sửa chữa xe gắn máy của tiệm Đức Thịnh (số 222 Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, quận 1) cho biết, cả tháng nay, từ khi đường Lý Tự Trọng bị lô cốt “hành”, cửa hàng của anh trở nên vắng khách “Nhiều khi cả ngày không thấy bóng dáng một người khách nào”, anh Tú nói.

Anh cũng thắc mắc tại sao những lôcốt này không được thi công cả ngày lẫn đêm để sớm hoàn thành, mà cứ đợi đến đêm mới làm?

 
“Không biết các cơ quan chức năng nghĩ như thế nào mà lại dựng lô cốt vào dịp cuối năm. Cuối năm là mùa làm ăn, cũng phải để chúng tôi kiếm chút lời bù cho cả năm buôn bán ế ẩm chứ!”, chị Thư, một hộ kinh doanh hàng thời trang ở đường Lý Tự Trọng bức xúc.
 
Theo chị Thư, đúng ra các ngành chức năng phải thông báo trước với các hộ kinh doanh để họ còn tính toán nguồn hàng.

“Bây giờ nhập hàng về cả đống, vướng lô cốt thì đành chịu chết. Tôi kiến nghị, từ nay về sau muốn đào đường, rào chắn lô cốt dịp cuối năm, chính quyền địa phương và sở Giao thông vận tải phải thông báo với các hộ kinh doanh!”, chị Thư nói.

 
Tương tự, ở tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Đông Nam – quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu 1 đến đường Kha Vạn Cân, gần một tuần qua người dân nơi đây vô cùng bức xúc vì bỗng nhiên lô cốt tái xuất hiện, gây kẹt xe nghiêm trọng vào các giờ cao điểm.

Lô cốt này có thời gian thi công khá dài, từ 30/11/2012 đến hết ngày 30/1/2013 (đến cận tết Nguyên đán).

Theo phản ánh của người dân nơi đây, tuyến quốc lộ 13, bắt đầu từ Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh) đến quốc lộ 1A (Thủ Đức) là tuyến đường nằm trong danh mục các tuyến đường, đoạn đường cấm đào đường trong năm 2012 mà thành phố đã ban hành ngày 19.12.2011.

 
Lô cốt xuất hiện ở nhiều nơi

Công trình di dời tuyến cáp ngầm 220kV Nhà Bè – Tao Đàn tại khu vực công viên 23.9 không chỉ dựng lôcốt ở đường Lý Tự Trọng mà còn dựng lô cốt ở rất nhiều tuyến đường thuộc khu vực trung tâm.

Đường đi của lôcốt thuộc công trình này bắt đầu từ cầu Ông Lãnh theo đường Nguyễn Thái Học đổ vào trung tâm, với thời gian thi công bắt đầu từ ngày 27/10 (thực tế đường Nguyễn Thị Nghĩa – thuộc phường Bến Thành, quận 1 cả tháng qua cũng đang bị lô cốt hành) và dự kiến kết thúc vào ngày 27/12/2012.
“Căn cứ theo danh mục trên, rõ ràng đây là lôcốt trái phép”, chị Hạnh, một hộ dân gần khu vực trên cho biết.
 
Gút tiến độ, nên dân đành chịu thiệt!
 
Lý giải về chuyện lôcốt xuất hiện đúng vào dịp làm ăn lớn nhất trong năm (Giáng sinh và tết Nguyên đán), gây khó khăn và thua lỗ cho không ít hộ dân ở phường Bến Thành, quận 1, ông Lê Trương Hải Hiếu, bí thư phường này cho hay: đây là dự án của Điện lực thành phố nhằm dời đường dây trung thế.

Dự án này đào từ cầu Ông Lãnh vào trung tâm thành phố để chuyển hướng đường dây trung thế phục vụ cho công trình tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

“Mong người dân chịu ảnh hưởng thông cảm. Riêng kiến nghị của bà con là phải thông báo trước cho các hộ kinh doanh trên đoạn đường sẽ xuất hiện lô cốt, chúng tôi ghi nhận và sẽ cố gắng phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện”, ông Hiếu nói.

Cũng tương tự câu trả lời của ông Hiếu, một cán bộ sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho rằng, để gút tiến độ nên sở mới cấp phép đào đường.

“Sở cũng đã hạn chế cấp phép đào đường dịp này vì biết đây là dịp để người dân làm ăn mua bán tốt nhất (?)”, ông Hiếu cho biết thêm.

 
Trả lời câu hỏi của người dân bị ảnh hưởng bởi lôcốt trên quốc lộ 13, vì sao đây là đoạn đường cấm đào trong năm 2012 mà sở lại cấp phép?

Vị cán bộ sở Giao thông vận tải cho hay, lô cốt trên mọc lên là để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công lắp đặt cống thoát nước băng đường quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu 1 đến đường Kha Vạn Cân), quận Thủ Đức thuộc dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành Đai ngoài.

 
“Đây cũng là công trình giao thông trọng điểm, để gút tiến độ nên mới cấp phép!", vị cán bộ này cho biết.


Theo SGTT

Các tin cũ hơn