Chủ đầu tư gian dối sẽ cấm thi công

Thứ năm, 20/12/2012, 10:09
Chuyện tái lập mặt đường cẩu thả, không bảo đảm an toàn giao thông của các đơn vị thi công đào đường được phản ánh nhiều trong những năm gần đây. Dù UBND TPHCM đã nhiều lần chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra xử lý triệt để không để xảy ra tình trạng trên, nhưng việc này đến nay vẫn chưa được khắc phục.

san lấp mặt đường

Ảnh minh họa 

Sai phạm tràn lan

Những năm qua, TPHCM đã triển khai thi công hàng chục dự án dẫn đến hàng trăm tuyến đường bị đào xới, công tác tái lập mặt đường cẩu thả, thiếu trách nhiệm của các đơn vị thi công đã gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ai tham gia lưu thông sẽ dễ dàng nhìn thấy, ở những tuyến đường có công trình đào đường sau khi tái lập hầu hết mặt đường đều không bằng phẳng như ban đầu.

Ngay tại ngã tư Châu Văn Liêm và Hồng Bàng trung tâm quận 5 hơn 1 tháng qua bị đào xới liên tục gây cản trở giao thông, sau khi tái lập không bằng phẳng như hiện trạng ban đầu, đơn vị thi công chỉ lấp bằng đá 1,2 chứ không phải nhựa đường. Theo quy định, sau khi đào đường xong đơn vị thi công phải đổ đá rồi đầm nén, thảm bê tông nhựa nóng. Nhưng không ít đơn vị sau khi đào đường xong, đổ đá rồi bỏ đó.

Chưa hết, các vị trí tái lập trên đường Phùng Hưng đoạn từ Võ Văn Kiệt đến Hải Thượng Lãn Ông do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) làm chủ đầu tư tái lập không bằng phẳng, vật tư thi công không được thu dọn gây mất an toàn giao thông.

Tại các dự án cấp nước ở địa bàn trên hai đơn vị thi công (Công ty TNHH Minh Thông và Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC) tái lập mặt đường Tô Ngọc Vân và Nguyễn Văn Bá lồi lõm giống như đường làng.

Tương tự, các lằn phui của những dự án cấp nước trên các tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, Phạm Hữu Lầu quận 7, Lê Văn Lương huyện Nhà Bè tái lập mặt đường cẩu thả, kém chất lượng.

Thi công dự án lắp đặt đường ống cấp nước do Sawaco làm chủ đầu tư trên đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), đơn vị thi công là Công ty TNHH Đạt Đức nhiều lần vi phạm tái lập mặt đường, gây cản trở, mất an toàn giao thông, thậm chí còn thi công không giấy phép.

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, ở những vị trí đó Sawaco từng tổ chức thi công dự án cấp nước sạch cho người dân. Nhưng sau đó, đơn vị thi công tái lập cẩu thả gây lún cục bộ.

Lờn thuốc

Thanh tra Sở GTVT liên tục kiểm tra, xử phạt các đơn vị vi phạm. Qua kiểm tra các công trình, dự án có đào đường thì hầu như đơn vị nào cũng sai phạm nhiều lần. Điều đáng nói, trong các đợt kiểm tra trước đây cũng đều có những sai phạm như trên.

Thậm chí, nhiều đơn vị đào đường coi sai phạm là chuyện bình thường đến mức đào đường không có giấy phép thi công, không bố trí đủ rào chắn, biển báo theo quy định, không thực hiện theo phương án thi công gây sạt lở.

Dù được sở nhắc nhở nhiều lần nhưng các chủ đầu tư vẫn không khắc phục các sai phạm trên. Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT đã quyết định không cấp phép, gia hạn thi công đối với các công trình do Sawaco làm chủ đầu tư do tái lập mặt đường gian dối, kém chất lượng trên đường Tô Ngọc Vân, Nguyễn Văn Bá, quận Thủ Đức.

Tương tự, Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Tân Hòa cũng bị yêu cầu ngừng thi công do công ty này thường xuyên đào đường khi chưa có giấy phép, vi phạm công tác đào và tái lập mặt đường.

Ngưng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công của Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định. Sở GTVT cũng đề nghị Sawaco có biện pháp chấn chỉnh các đơn vị thành viên, không để tiếp tục xảy ra tình trạng thi công không phép.

Sở GTVT cũng yêu cầu Thanh tra sở phối hợp với các khu quản lý giao thông đô thị tăng cường kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công nhanh chóng khắc phục sai sót.

Nếu gây mất an toàn giao thông dẫn đến tai nạn, chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm. Danh sách các nhà thầu thi công gian dối cũng sẽ được tổng hợp để trình UBND TP ra quyết định cấm thi công trên địa bàn TP.

Theo SGGP

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích