Bộ Tài chính đang nhầm lẫn chuyện thu phí?

Thứ năm, 20/12/2012, 10:02
Bộ Tài chính ủng hộ ngành giao thông thu phí đường bộ, thậm chí còn đốc thúc sớm thu. Trong khi đó, Bộ lại không ủng hộ ngành y tế khi đề nghị không tăng viện phí đồng loạt. Phải chăng Bộ Tài chính đang nhầm lẫn?
Thu phí sử dụng đường bộ
Bộ Tài chính vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố sớm triển khai thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô.
Thu phí sử dụng đường bộ
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện là bước chuyển quan trọng về phương thức thu phí sử dụng đường bộ để thực hiện Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 18/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.
Thu phí sử dụng đường bộ
“Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, tổ chức thu phí sử dụng đường bộ, nhất là đối với xe mô tô để tạo sự đồng thuận và hiệu quả trong tổ chức thực hiện thu phí” - Công văn nhấn mạnh.
Thu phí sử dụng đường bộ
Đây là loại phí được thu cho quỹ bảo trì đường bộ dùng để bảo trì, bảo dưỡng đường bộ. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường có nói rằng “đường xấu phải thu phí nhiều để đường đẹp hơn”. Nhưng... đường đẹp hơn thì tai nạn cũng tăng hơn.
Thu phí sử dụng đường bộ
Theo Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, sau khi thu Quỹ bảo trì đường bộ, đường tốt lên thì tai nạn sẽ tăng. Theo ông, có thực tế tại Việt Nam, đường càng tốt tai nạn càng tăng. Trong ảnh là một vụ tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Thu phí sử dụng đường bộ
Ông dẫn chứng thực tế, đường tốt tai nạn chưa chắc đã giảm, mà lại tăng. Như Quốc lộ 6 (Hà Nội - Sơn La), khi tuyến này hoàn thành năm 2011, tai nạn trên tuyến tăng 40% so với trước khi đường chưa nâng cấp, do đường quá tốt, người dân chưa hiểu luật, phóng nhanh, vượt ẩu… tai nạn nhiều.
Thu phí sử dụng đường bộ
Bộ Tài chính đã ủng hộ cho ngành giao thông, không những đồng ý mà còn thúc sớm thu phí đường bộ để đường đẹp hơn...Trong khi đó lại không đồng tình với ngành y tế, đề nghị không tăng viện phí đồng loạt.
Tăng viện phí
Nội dung trong công văn ngày 17/12/2012 của Bộ Tài chính gửi Bộ Y tế, đề nghị Bộ Y tế chủ trì, chỉ đạo việc triển khai thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh năm 2013 của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trong cả nước đề nghị không đồng loạt tăng viện phí, tránh tác động xấu đến sản xuất và đời sống nhân dân cũng như mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Tăng viện phí
Như vậy, theo đánh giá của Bộ Tài chính thì việc tăng viện phí có tác động xấu đến nhân dân và kinh tế đất nước. Còn việc thu phí đường bộ thì sao?
Tăng viện phí
Mặt khác theo thực tế thì báo cáo hằng năm cho biết có tới 80 - 90% số bệnh viện đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện.
Tăng viện phí
Chưa bàn tới chất lượng thực tế bệnh viện, chỉ xét tới con số 80-90% bệnh viện hoàn hảo thì sẽ khó lí giải nổi tại sao Bộ Tài chính lại không cho bệnh viện tăng viện phí?
Tăng viện phí
Bộ Tài chính đang nhầm lẫn việc thu phí này, ưu ái ngành giao thông hơn y tế hay còn một lí do nào khác mà người dân chưa biết?

 

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn