Kiến nghị xem xét những bất hợp lý về thu phí bảo trì đường bộ

Thứ ba, 04/12/2012, 10:06
Chiều 3/12, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM (viết tắt HH) đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính kiến nghị xem xét một số bất hợp lý tại thông tư 197 của Bộ Tài chính ban hành ngày 15/11/2012 hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2013.

Theo đó, HH TP.HCM  kiến nghị  không thu phí  đối với rơ moóc, sơmi rơmoóc, vì đây chỉ là tổ  hợp cơ khí đơn giản, không gắn động cơ và không thể tự hành trên đường bộ mà  được kéo bằng  đầu kéo, máy kéo. 

Hiện đối với xe đầu kéo đã được quy định phải nộp phí, do đó nếu thu thêm rơmoóc, sơmi rơmoóc sẽ khiến các chủ xe bị “thu phí kép” trên một phương tiện.

Mặt khác, HH cũng kiến nghị phương thức nộp phí Quỹ Bảo trì đường bộ hằng tháng, thay cho quy định nộp theo năm và chu kỳ đăng kiểm. 

Theo HH, việc quy định nộp phí theo năm và chu kỳ đăng kiểm như quy định tại thông tư 197 sẽ đẩy doanh nghiệp vận tải lâm vào cảnh vô cùng  khó khăn, nhất là thời điểm kinh tế hiện nay. Bởi vì, doanh nghiệp  phải đi vay tiền trước để nộp phí cho một khoảng thời gian khá dài sau đó mới sử dụng dịch vụ (tức sử dụng đường bộ).

Ngoài ra, theo HH, hiện nay tại các thành phố lớn và trên  quốc lộ đang tồn tại nhiều trạm thu phí theo hình thức BOT. Trong mức phí tại các trạm này đã có khoản phí bảo trì công trình đường bộ.

Nếu Nhà nước tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện thì khi xe đi qua các trạm thu phí này sẽ xảy ra tình trạng phí chồng phí. 

Vì vậy, HH  kiến nghị, đối với các trạm thu phí thu theo hình thức BOT, Bộ Tài chính yêu cầu các chủ đầu tư giảm mức thu phí đường bộ tương ứng với chi phí bảo trì hằng năm đối với từng công trình cụ thể.

Hằng tháng hoặc hằng quý hoặc hằng năm, Quỹ Bảo trì đường bộ sẽ hoàn lại cho chủ đầu tư các công trình BOT này khoản tiền tương ứng với mức mà chủ đầu tư đã giảm phí tại các trạm này.


 
Theo Laodong

Các tin cũ hơn